Trung Quốc kiên quyết duy trì chiến lược "Zero Covid"

.

Trong bối cảnh Thượng Hải chuẩn bị xét nghiệm Covid-19 hơn một nửa trong số 25 triệu dân của thành phố từ cuối tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định phải kiên quyết duy trì chiến lược “Zero Covid”.

Theo Tân Hoa Xã, ông Tập Cận Bình kêu gọi “phối hợp hiệu quả công tác kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh với việc phát triển kinh tế - xã hội”. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh “chủ trương Zero Covid linh hoạt (của Trung Quốc) phải được đề cao một cách kiên quyết”.

Hiện Trung Quốc vẫn theo đuổi chiến lược dập tắt tất cả các ổ dịch, phong tỏa, xét nghiệm hàng loạt và thực hiện cách ly bắt buộc. Tuy nhiên, chiến lược này gặp nhiều thách thức khi biến thể Omicron của SARS-CoV-2 lây lan nhanh ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh, tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chính quyền Thượng Hải vừa công bố lệnh xét nghiệm mới đối với 14/16 quận vào cuối tuần này.

Hãng tin AFP cho biết, các chuyên gia dự đoán Trung Quốc sẽ phải xoay xở để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5,5% trong năm nay khi lệnh phong tỏa khiến các doanh nghiệp đóng cửa, đồng thời làm gián đoạn các chuỗi cung ứng. Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc xuống còn 4,3%.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.