Indonesia đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư với Đông Bắc Á

.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang có chuyến công du 3 nước Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư cũng như tăng cường vị thế trong khu vực, đặc biệt khi quốc gia Đông Nam Á này đang đảm nhận cương vị Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Hãng tin Reuters cho biết, theo lịch trình, Tổng thống Widodo gặp gỡ các nhà lãnh đạo của 3 nước nói trên để thảo luận về quan hệ hợp tác song phương ở nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, y tế, hạ tầng, ngư nghiệp, các vấn đề khu vực và quốc tế mà các bên cùng quan tâm.

Ngày 25-7, Tổng thống Widodo tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc trong 2 ngày. Nhà lãnh đạo Indonesia đã hội đàm trực tiếp với Chủ tịch Tập Cận Bình. Đây được xem là cơ hội vàng cho Indonesia, xét trên khía cạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Indonesia trong những năm qua. Năm 2021, thương mại song phương giữa hai nước lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD. Ngoại trưởng Indonesia Retno Masurdi cũng khẳng định, trọng tâm của chuyến thăm là tìm kiếm cơ hội mở rộng thương mại và đầu tư với thị trường 1,4 tỷ dân. Trong khi đó, Indonesia - một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc - là nguồn cung cấp nickel, than, đồng và khí đốt tự nhiên quan trọng cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong chuyến công du, ông Widodo cũng muốn hàn gắn những rạn nứt trong G20. Trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine vẫn tiếp diễn, dẫn đến cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng toàn cầu, Indonesia cần sự ủng hộ của Trung Quốc trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.