NATO khởi động quy trình kết nạp Thụy Điển, Phần Lan

.

Ngày 5-7, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chính thức khởi động tiến trình phê chuẩn Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên mới nhất của liên minh quân sự này.

Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rõ: “Đây là ngày tốt lành cho Phần Lan và Thụy Điển, cũng như NATO. Với 32 nước thành viên, chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn và người dân sẽ an toàn hơn trong bối cảnh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất trong nhiều thập kỷ”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cảm ơn sự ủng hộ mạnh mẽ từ các đồng minh đối với việc nước này gia nhập NATO, đồng thời hy vọng, với sự góp mặt của Thụy Điển, NATO sẽ được tiếp tục củng cố và góp phần bảo đảm ổn định trong khu vực.

Trước đó, ngày 4-7, các quan chức cấp cao Phần Lan và Thuỵ Điển đã có thảo luận cuối cùng với các nhà lãnh đạo NATO tại Brussels (Bỉ) để khẳng định chính thức nguyện vọng gia nhập liên minh cũng như năng lực đáp ứng với các nghĩa vụ chính trị, pháp lý và quân sự của khối.

Theo quy định, việc kết nạp thành viên mới cần có sự đồng thuận của tất cả 30 nước thành viên NATO hiện nay, thông qua quá trình đàm phán với rất nhiều thủ tục và yêu cầu khắt khe. Quy trình kết nạp thành viên mới cần khoảng từ 8-12 tháng, song NATO cam kết đẩy nhanh tiến trình này.

Trong khi đó, dù đã rút lại việc phản đối Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO nhưng Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ ngăn cản tiến trình này bất cứ lúc nào nếu 2 nước Bắc Âu không thực hiện các cam kết và nhượng bộ đã ký trong thỏa thuận 3 bên với Thổ Nhĩ Kỳ. Việc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO sẽ là sự kiện mang tính bước ngoặt, dẫn đến thay đổi về cấu trúc an ninh lớn nhất tại “lục địa già” kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

TẤN PHÁT

;
;
.
.
.
.
.