Công dân Ukraine được cư trú vĩnh viễn tại Nga

.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh cho phép người dân từ Ukraine và hai vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine nhập cảnh vào Nga từ tháng 2-2022 được cư trú ở Nga vĩnh viễn và làm việc không cần giấy phép.

Theo hãng thông tấn TASS, những người muốn được ở lại Nga vô thời hạn cần phải nhận dạng dấu vân tay, chụp ảnh và kiểm tra y tế bắt buộc để khẳng định không sử dụng ma túy, chất kích thích thần kinh, không mắc các bệnh truyền nhiễm.

Một sắc lệnh khác cũng được Tổng thống Putin ký quy định chi trả các khoản trợ cấp xã hội cho những người dễ bị tổn thương, bao gồm người hưu trí, người tàn tật hoặc phụ nữ mang thai, những người đã rời Ukraine hoặc các khu vực miền đông sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. Mặc dù sắc lệnh được ký và có hiệu lực từ ngày 27-8, nhưng người nhận trợ cấp sẽ được truy thu từ ngày 1-7. Theo số liệu của cơ quan chức năng, có khoảng 3,6 triệu công dân Ukraine đã nhập cảnh vào Nga kể từ cuối tháng 2 vừa qua.

Trong một diễn biến khác, tập đoàn Dell Technologies Inc. (Mỹ) thông báo ngừng mọi hoạt động tại Nga. Đây là cái tên mới nhất trong danh sách ngày càng dài các công ty phương Tây rời Nga. Người phát ngôn của Dell, ông Mike Siemienas cho biết, từ giữa tháng này, hãng đã đóng cửa các văn phòng của mình và ngừng mọi hoạt động tại Nga.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.