Mỹ sẽ bổ nhiệm Đại sứ Bắc Cực

.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch bổ nhiệm một đại sứ vùng Bắc Cực. Động thái này phản ánh tầm quan trọng chiến lược và thương mại ngày càng tăng của khu vực này khi băng đang co lại mở ra các tuyến đường biển mới và các nguồn tài nguyên dầu mỏ và khoáng sản rộng lớn.

Theo hãng tin Reuters, trong tuyên bố ngày 26-8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Tổng thống Biden đã lên kế hoạch đề cử một đại sứ chung cho khu vực Bắc Cực. Hiện chưa rõ quan chức nào được đề cử nắm giữ chức vụ này.

Tuyên bố nêu rõ: “Một khu vực Bắc Cực hòa bình, ổn định, thịnh vượng và hợp tác có tầm quan trọng chiến lược đối với Mỹ. Là 1 trong 8 quốc gia Bắc Cực, Mỹ từ lâu đã cam kết bảo vệ an ninh quốc gia và lợi ích kinh tế trong khu vực, chống lại biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển bền vững và đầu tư, đồng thời thúc đẩy hợp tác với các quốc gia Bắc Cực, đồng minh và các đối tác”.

Ngày 26-8, một ngày sau chuyến thăm Bắc Cực, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thúc giục liên minh này cần phải xem xét, rà soát lại vị thế của mình ở Bắc Cực, trong đó chú trọng đầu tư nâng cao năng lực hàng không và hàng hải mới, gia tăng sự hiện diện ở khu vực này. Nga và Trung Quốc cũng đang tăng cường khai thác các tuyến đường vận tải, tài nguyên thiên nhiên tại Bắc Cực.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.