Nga tạm dừng cung cấp dầu mỏ cho 3 nước châu Âu qua Ukraine

.

Công ty Đường ống dẫn dầu quốc gia Transneft (Nga) cho biết, hoạt động cung cấp dầu mỏ của nước này cho 3 nước châu Âu là Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech qua đường ống trên lãnh thổ Ukraine đã tạm dừng do các lệnh trừng phạt cản trở việc thanh toán phí trung chuyển dầu. Đây được xem là “cú sốc” mới đối với an ninh năng lượng ở “lục địa già”.

Theo Sputnik, ngày 9-8, Transneft xác nhận, công ty phụ trách chuyển dầu Nga ở Ukraine là Ukrtransnafta đã đình chỉ hoạt động của nhánh phía nam trong hệ thống đường ống Druzhba. Nhánh này chuyển dầu Nga tới Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech qua lãnh thổ Ukraine. Ông Igor Demin, cố vấn của Chủ tịch Transneft cho biết, Ukrtransnafta hoàn toàn dừng việc giao dầu cho 3 quốc gia vào sáng 4-8.

Theo ông Demin, Ukraine đã ngừng hoạt động vận chuyển dầu do không nhận được khoản phí thanh toán cho dịch vụ trung chuyển dầu vào tháng 8. Theo Transneft, khoản tiền cho dịch vụ này đã được chuyển cho Ukrtransnafta từ tháng 7 nhưng đã bị hoàn trả vào tài khoản của Transneft. Ngân hàng Gazprombank, phụ trách xử lý các giao dịch thanh toán, xác nhận số tiền được trả lại do các quy định hạn chế của Liên minh châu Âu (EU).

Công ty dầu khí MOL (Hungary) đang đàm phán để thay Nga trả phí trung chuyển dầu cho Ukraine nhưng chưa nhận được phản hồi từ Kiev. Bất kỳ sự sụt giảm trong hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở Hungary sẽ khiến tình hình an ninh năng lượng ở châu Âu thêm căng thẳng, bởi nguồn cung dầu tại các nước láng giềng của nước này đều đang trong tình trạng thắt chặt. Mero - công ty sở hữu và vận hành Druzhba trên lãnh thổ Cộng hòa Czech hy vọng việc vận chuyển dầu sẽ nối lại trong vài ngày tới.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.