Thượng viện Mỹ ủng hộ Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ ký nghị định thư phê chuẩn việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), qua đó đánh dấu sự mở rộng quan trọng nhất của liên minh quân sự này kể từ những năm 1990.

Theo hãng tin Reuters, ngày 3-8, với 95 phiếu thuận và 1 phiếu chống, Thượng viện Mỹ nhất trí ủng hộ việc phê chuẩn hai văn kiện gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan. Các thượng nghị sĩ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ủng hộ mạnh mẽ tư cách thành viên NATO của Thụy Điển và Phần Lan, cho rằng hai nước này là những đồng minh quan trọng và quân đội hiện đại của hai nước vốn đã hợp tác chặt chẽ với NATO.

Tổng thống Biden hoan nghênh kết quả bỏ phiếu, đồng thời gọi đây là quy trình thông qua các nghị định thư mở rộng NATO nhanh nhất kể từ năm 1981 của Thượng viện. “Phần Lan và Thụy Điển tham gia vào liên minh sẽ tăng cường an ninh tập thể của NATO và làm sâu sắc quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương. Tôi mong đợi sẽ được ký các nghị định thư kết nạp này cũng như hoan nghênh việc hai nước này gia nhập NATO”, Tổng thống Biden cho hay.

Theo Hiến chương NATO, việc kết nạp thành viên mới phải nhận được sự tán thành của tất cả thành viên. Đến nay, Mỹ là nước thành viên thứ 23 trong tổng cộng 30 thành viên NATO tán thành việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh này. Trong khi đó, Cộng hòa Czech, Hy Lạp, Hungary, Bồ Đào Nha, Slovakia, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa ủng hộ tiến trình gia nhập của hai nước Bắc Âu này.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.