Tỷ phú châu Á đầu tiên lọt top 3 người giàu nhất thế giới

.

Với khối tài sản 137,4 tỷ USD, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani của Tập đoàn Adani Group trở thành người châu Á đầu tiên lọt vào top 3 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới do Bloomberg xếp hạng.

Theo Bloomberg, trước ông Adani, các tỷ phú giàu nhất châu Á khác như Mukesh Ambani của Ấn Độ hay Jack Ma của Trung Quốc đều chưa tiến được xa đến như vậy. Với khối tài sản khổng lồ, ông Adani đã vượt qua tỷ phú Bernard Arnault - CEO của “đế chế” hàng xa xỉ Pháp LVMH - và hiện chỉ đứng sau hai nhân vật đến từ Mỹ là Elon Musk- CEO của hãng xe điện Tesla và Jeff Bezos- nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Amazon. Riêng trong năm nay, khối tài sản ròng của ông Adani đã tăng 60,9 tỷ USD, nhiều gấp 5 lần so với bất kỳ tỷ phú nào khác trong bảng xếp hạng.

Nhiều năm qua, ông Adani, 60 tuổi, đã chuyên tâm mở rộng tập đoàn. Adani Group hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ than đến cảng biển, đầu tư vào mọi lĩnh vực từ trung tâm dữ liệu đến xi-măng, phương tiện truyền thông và khai khoáng. Tập đoàn này hiện là nhà vận hành cảng biển và sân bay, nhà phân phối khí đốt đô thị và nhà khai thác than lớn nhất trong khu vực tư nhân ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, cú bứt phá của ông Adani cũng dẫn tới một số lo ngại khi chiến dịch thâu tóm doanh nghiệp của ông được thực hiện chủ yếu bằng tiền đi vay. Hãng nghiên cứu tín dụng CreditSights cảnh báo, Adani Group đang có “mức độ sử dụng đòn bẩy quá đà”. Giới quan sát cũng lo ngại về cơ cấu cổ đông không rõ ràng và việc thiếu vắng phân tích về các công ty thuộc Tập đoàn Adani.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.