Quốc tế

Hàn Quốc phạt Google, Meta do thu thập trái phép dữ liệu người dùng

08:35, 15/09/2022 (GMT+7)

Ngày 14-9, Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân (PIPC) của Hàn Quốc thông báo phạt tổng cộng khoảng 71,9 triệu USD đối với Google và Meta (công ty mẹ của Facebook) do thu thập trái phép thông tin cá nhân của người dùng và sử dụng những dữ liệu này nhằm cá nhân hóa quảng cáo trực tuyến, cũng như nhiều mục đích khác.

Theo Yonhap, PIPC đưa ra mức phạt khoảng 49,8 triệu USD đối với Google và khoảng 22,1 triệu USD đối với Meta. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc đưa ra án phạt cụ thể đối với hành vi thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu của người dùng và cũng là mức phạt cao nhất nước này từng áp dụng đối với các cáo buộc vi phạm Luật bảo vệ thông tin cá nhân. Theo PIPC, các công ty trên không thông báo rõ ràng về việc thu thập thông tin đối với người sử dụng dịch vụ. Dù chưa có sự đồng ý của người dùng nhưng 2 công ty đã phân tích các dữ liệu về thói quen sử dụng internet để tìm hiểu sở thích của người dùng, theo đó nhắm mục tiêu cho các quảng cáo trực tuyến cá nhân hóa đối với từng cá nhân.

Kết quả điều tra cho thấy, hơn 82% người dùng Google và hơn 98% người dùng Meta tại Hàn Quốc bị lộ thông tin cá nhân trên các nền tảng khác. Đáp trả các cáo buộc trên, đại diện Google cho biết, họ rất lấy làm tiếc về kết quả điều tra của PIPC và sẽ trao đổi về vấn đề này cụ thể hơn với PIPC. Trong khi đó, Meta đang cân nhắc chống lại quyết định này trước tòa.

GIA NGHI

.