New Zealand, Canada, Úc công nhận Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia

.

Một ngày sau khi được Hội đồng đăng cơ chính thức tuyên bố là quân vương mới của nước Anh, ngày 11-9, Vua Charles III chính thức được công bố là nguyên thủ quốc gia tại nhiều nước thuộc Khối thịnh vượng chung, gồm Úc, Canada, New Zealand.

Trong buổi lễ được tổ chức tại Quốc hội New Zealand ngày 11-9, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern công nhận Vua Charles III chính thức trở thành nguyên thủ quốc gia của nước này. Thủ tướng Ardern nói: “Vua Charles III đã dành tình cảm cho New Zealand và luôn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của ông với đất nước chúng ta. Mối quan hệ được người dân chúng ta rất coi trọng.”. Tại Úc, Toàn quyền David Hurley chính thức công bố Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia trong buổi lễ có sự tham gia của Thủ tướng Anthony Albanese. Trước đó, ngày 10-9, Canada cũng tổ chức lễ công bố Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia ở Ottawa, với sự tham gia của Thủ tướng Justin Trudeau và Toàn quyền Mary Simon.

Ngày 10-9, Vua Charles III được tấn phong ngôi vị tại Cung điện St James (London). Nhà vua chia sẻ ông nhận thức sâu sắc “sự kế thừa to lớn cùng những bổn phận và trách nhiệm nặng nề” trên cương vị mới. Ông cam kết noi theo “tấm gương truyền cảm hứng” của thân mẫu, Nữ hoàng Elizabeth II, trong việc duy trì chính phủ hợp hiến, tìm kiếm hòa bình, đem lại thịnh vượng cho mọi người dân ở Anh cũng như Khối thịnh vượng chung và thế giới.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.