Nhật Bản: GDP tiếp tục tăng trưởng

.

Trong quý 2-2022, kinh tế Nhật Bản đạt mức tăng 3,5%, cao hơn so với mức 2,2% được công bố trước đây do tiêu dùng nội địa được cải thiện nhiều hơn dự kiến. Đây là quý thứ 3 liên tiếp GDP của nước này tăng trưởng, qua đó đưa nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trở về quy mô như thời điểm trước khi làn sóng Covid-19 bùng phát.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Văn phòng Nội các Nhật Bản ngày 8-9 cho biết, trong quý 2-2022, GDP thực tế được điều chỉnh theo lạm phát của Nhật Bản tăng 0,9% so với quý trước, và cũng cao hơn so với dự báo mức tăng trung bình của thị trường là 2,9%. Tiêu dùng tư nhân, vốn chiếm hơn một nửa GDP của cả nước, tăng 1,2% trong bối cảnh các hoạt động kinh tế đều khởi sắc sau khi chính phủ nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, một số chỉ số kinh tế cũng ghi nhận tăng trưởng: kim ngạch xuất khẩu (0,9%), chi tiêu đầu tư (2,0%)…

Ông Takeshi Minami, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Viện nghiên cứu Norinchukin cho biết: “Kinh tế Nhật Bản đạt mức tăng trưởng tương đối cao so với Mỹ và Trung Quốc khi bắt đầu tiến trình phục hồi trong quý 2-2022”. Nhật Bản dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong những quý tới song với tốc độ chậm hơn. Chính phủ nước này đang cân nhắc triển khai các gói cứu trợ bổ sung để duy trì tăng trưởng GDP trong quý 3-2022, cũng như khôi phục giá trị đồng yen vốn rơi xuống mức thấp nhất trong 24 năm qua so với đồng USD.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.