Quốc tế

Đình công, biểu tình lan rộng ở nhiều nước châu Âu

09:12, 20/10/2022 (GMT+7)

Các nước châu Âu đang đối mặt với làn sóng đình công và biểu tình đáng lo ngại trong bối cảnh giá năng lượng và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao.

Theo Reuters, tại Pháp, nhiều người đã tham gia các cuộc đình công yêu cầu tăng lương trong bối cảnh lạm phát leo thang. Bộ Nội vụ Pháp xác nhận, khoảng 107.000 người tham gia tuần hành toàn quốc, trong đó có 13.000 người tại Paris ngày 18-10. Các nghiệp đoàn tuyên bố tiếp tục có thêm động thái gây sức ép tương tự trong những tuần tới. Tại Anh, hàng trăm công nhân tại cảng Liverpool tuyên bố đình công thêm hai tuần kể từ ngày 24-10 để yêu cầu tăng lương. Liên đoàn Truyền thông và Công nhân, đại diện cho 115.000 công nhân bưu điện Royal Mail, cũng đe dọa tiếp tục đình công sau khi đàm phán về việc tăng lương thất bại. Hơn 300.000 thành viên của công đoàn điều dưỡng lớn nhất nước Anh đã bỏ phiếu về việc đình công để yêu cầu tăng lương. Ngoài ra, khoảng 1.000 tài xế GXO sẽ đình công vào cuối tháng này, dẫn đến nguy cơ gián đoạn quá trình vận chuyển hàng hóa.

Trong khi đó, các phi công hãng hàng không Lufthansa (Đức) đình công 3 ngày kể từ hôm 17-10, ảnh hưởng đến hàng chục nghìn hành khách. Tại Hungary, hàng nghìn học sinh và phụ huynh đã tham gia biểu tình để ủng hộ các giáo viên đã bị sa thải do đình công đòi tăng lương. Tương tự, tại Cộng hòa Czech và Bỉ, hàng chục nghìn người biểu tình để phản đối giá năng lượng và chi phí sinh hoạt tăng vọt. Theo Bank of America, việc bình thường hóa giá khí đốt ở châu Âu có thể mất từ 5 đến 10 năm và khu vực này sẽ phải tiếp tục trả tiền nhiều tiền hơn để mua khí đốt.

NGHI VĂN

.