Đình công lan rộng tại Pháp

.

Cùng với năng lượng, đình công ở Pháp đang lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác, làm dấy lên lo ngại về ảnh hưởng dây chuyền nghiêm trọng trong sản xuất, khiến hàng loạt dịch vụ đình trệ ở nước này.

Theo France 24, công nhân ngành đường sắt do CGT, nghiệp đoàn lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp làm đại diện sẽ đình công ngày 18-10 cùng với một số nhóm lao động hiện đang kêu gọi một ngày bãi công trên cả nước. Mục đích đình công là đòi tăng 10% lương từ 1-1-2023, gồm 7% để bù đắp chi phí sinh hoạt do lạm phát tăng cao và 3% để “chia sẻ lợi nhuận khổng lồ” có được do giá dầu tăng cao trong thời gian qua. Ngoài ra, đây còn là động thái phản đối cách xử lý cứng rắng của chính phủ đối với các cuộc đình công trước đó.

Trước tình thế này, chính phủ Pháp buộc phải sử dụng quyền hạn khẩn cấp để yêu cầu công nhân các nhà máy lọc dầu đang đình công trở lại làm việc hoặc đối mặt với việc bị truy tố khi phong tỏa các cơ sở lọc dầu. Hiện nay, 6/7 nhà máy lọc dầu ở Pháp vẫn ngừng hoạt động do đình công. Các cuộc đình công làm giảm hơn 60% công suất của nhà máy lọc dầu và khiến 1/3 tổng số trạm xăng toàn quốc rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng. 

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Elisabeth Borne cho biết, các biện pháp khẩn cấp của chính phủ là hợp lý trong bối cảnh có “mối đe dọa kinh tế thực sự” đối với miền bắc, nơi phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp, đánh cá và công nghiệp. TotalEnergies, đơn vị vận hành gần 1/3 tổng số trạm xăng cả nước, sẽ tổ chức đàm phán với đại diện nghiệp đoàn lần đầu kể từ khi đình công xảy ra để giảm bớt căng thẳng hiện nay.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.