OPEC+ sẽ giảm mạnh sản lượng dầu?

.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) ngày 5-10. Đây là cuộc họp trực tiếp đầu tiên của OPEC+ từ khi các biện pháp hạn chế về Covid-19 được áp đặt hồi năm 2020. Câu hỏi lớn được đặt ra cho cuộc họp lần này là OPEC+ sẽ tăng hay giảm sản lượng khai thác trước những biến động khó lường của tình hình thế giới?

OPEC+ gồm 13 thành viên OPEC do Saudi Arabia đứng đầu và 10 quốc gia sản xuất dầu liên minh, trong đó có Nga. Nhóm này chiếm tới hơn 40% nguồn cung dầu mỏ toàn cầu. Năm 2020, OPEC+ giảm sản lượng trước tác động của Covid-19 khiến giá dầu lao dốc nhanh chóng. Tuy nhiên, tổ chức này bắt đầu tăng sản lượng từ năm ngoái khi các nền kinh tế từng bước phục hồi, nhu cầu của thị trường cải thiện đáng kể. Giá dầu thế giới tăng lên gần 140 USD/thùng tháng 3-2022 nhưng rồi bắt đầu giảm xuống còn khoảng 80 USD/thùng những tháng gần đây. Ngày 26-9, giá dầu giảm thêm 2 USD/thùng xuống mức thấp nhất trong 9 tháng do giới đầu tư lo ngại về nền kinh tế toàn cầu suy thoái, đồng USD mạnh lên và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất.

Tại cuộc họp đầu tháng 9-2022, OPEC+ quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô ở mức 100.000 thùng/ngày (tương đương 0,1% nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu) trong tháng 10-2022. Nhóm này lý giải, quyết định được đưa ra nhằm hỗ trợ giá dầu đang tuột dốc trong bối cảnh lo ngại về nguy cơ kinh tế thế giới suy thoái làm giảm nhu cầu tiêu thụ “vàng đen”. Ngoài ra, nguồn cung từ Iran có thể gia tăng nếu thỏa thuận hạt nhân năm 2015 - Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) - được khôi phục.

Tuy nhiên, điều đáng nói là Mỹ và nhiều nước châu Âu luôn muốn Saudi Arabia và các đối tác trong OPEC tiếp tục bơm thêm dầu ra thị trường để giúp hạ nhiệt chi phí xăng, dầu và giảm tỷ lệ lạm phát tại các nước này. Mỹ đã gây áp lực buộc Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), hai nhà sản xuất hàng đầu của OPEC, phải tăng sản lượng.

Song, mấy ngày qua, nhiều nguồn tin cho biết các nước thành viên OPEC+ đã thảo luận kế hoạch cắt giảm sản lượng, trong đó có đồn đoán về khả năng Nga sẽ đề xuất giảm khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày tại cuộc họp ở Vienna. Đáng chú ý, động thái này sẽ trùng thời điểm Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) quyết định áp mức trần đối với giá dầu nhập khẩu từ Nga. Thực tế, việc phương Tây hỗ trợ quá trình áp giá trần lên dầu mỏ Nga cũng có thể đi ngược lại lợi ích của Saudi Arabia và các nước thành viên khác của OPEC+ bởi điều này đe dọa trực tiếp khả năng của nhóm này trong việc lập giá dầu toàn cầu.

Vì thế, việc OPEC+ xem xét cắt giảm sản lượng có thể một phần đến từ sức ép của Nga muốn đáp trả G7. Ở khía cạnh khác, OPEC+ sẽ phớt lờ mọi sức ép và lời kêu gọi của phương Tây để đưa giá dầu trở lại ở mức cao. Bên cạnh đó, tình trạng bất ổn tại thủ đô của Libya cuối tuần qua cũng làm dấy lên lo ngại về xung đột toàn diện có thể “tiếp tay” làm gián đoạn nguồn cung dầu, qua đó phần nào khiến giá dầu leo thang trở lại. Theo chuyên gia Tina Teng thuộc Công ty dịch vụ tài chính CMC Markets (Anh), dù đồng USD mạnh đã hạn chế đà tăng của giá dầu nhưng vấn đề cung không đủ cầu vẫn có thể tiếp tục hỗ trợ xu hướng tăng giá cho “vàng đen”.

Trước những diễn biến đó, các nhà phân tích cho rằng, những bước đi gia tăng hay cắt giảm sản lượng không đáng kể thời gian gần đây của OPEC+ đều ẩn chứa thông điệp chứ không hoàn toàn vì mục đích gây ảnh hưởng lớn đối với thị trường dầu mỏ. Ông Andy Lipow, Chủ tịch của công ty tư vấn dầu mỏ Lipow Oil Associates (Mỹ) nhận định, đây thực sự là lời nhắn nhủ rằng OPEC+ sẽ đi theo con đường riêng của mình và sẵn sàng có các động thái nhằm giữ giá dầu ở mức cao.

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.