Iran thừa nhận gửi UAV cho Nga trước xung đột ở Ukraine

.

Iran lần đầu thừa nhận đã cung cấp máy bay không người lái (UAV) cho Nga nhưng khẳng định việc chuyển giao diễn ra trước khi chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine và với số lượng hạn chế.

IRNA dẫn lời Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian ngày 5-11 cho biết: “Một số nước phương Tây đã đưa ra cáo buộc cho rằng Iran đã cung cấp tên lửa và UAV để hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Câu chuyện tên lửa là hoàn toàn vô căn cứ, còn việc chuyển giao máy bay không người lái là sự thật. Chúng tôi đã cung cấp một số lượng hạn chế UAV cho Nga vài tháng trước khi xung đột Ukraine nổ ra”. Trước đó, các quan chức Iran đã bác bỏ thông tin trang bị vũ khí cho Nga. Đầu tuần này, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeid Iravani bác bỏ mọi cáo buộc nói trên; đồng thời tái khẳng định lập trường trung lập của Iran trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Vừa qua, truyền thông phương Tây cáo buộc Iran có thể sẽ sớm cung cấp cho Nga tên lửa đạn đạo tầm ngắn đất đối đất. NBC dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng các tên lửa này sẽ là một phần của khoảng 1.000 vũ khí mà Iran có thể cung cấp cho Nga tính đến cuối năm nay. Trong khi đó, Ukraine cho biết khoảng 400 UAV của Iran đã được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Kiev và Moscow đã đặt hàng khoảng 2.000 UAV. Trong diễn biến liên quan, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang khuyến khích các nhà lãnh đạo Ukraine cởi mở trong đàm phán với Nga thay vì từ chối hòa đàm chừng nào Tổng thống Vladimir Putin còn tại vị, theo Washington Post.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.