Anh: Khủng hoảng đình công lan rộng

.

Tiếp nối các cuộc đình công lịch sử của các y tá ngày 20-12, hàng chục ngàn nhân viên lái xe cứu thương tại Anh và xứ Wales tiến hành đình công trong các ngày 21-12 và 28-12, động thái được cho là sẽ gây ra nhiều hỗn loạn cho ngành y tế.

Theo thông báo của Công đoàn lao động Anh, ngày 20-12, các nhân viên lái xe cứu thương tổ chức đình công nhằm gây áp lực buộc chính phủ Anh phải chấp nhận các yêu cầu tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Các cuộc đình công này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cấp cứu kịp thời cho người dân, buộc hàng ngàn bệnh nhân phải tự tìm cách di chuyển đến các bệnh viện, bất kể tình trạng bệnh tật ra sao. Chính phủ vẫn chưa cho thấy bất cứ ý định nhượng bộ nào trước đòi hỏi của các công đoàn, đồng thời cũng đã huy động trên 1.000 binh sĩ nhằm đảm nhiệm việc lái các xe cứu thương thay cho các nhân viên đình công.

Hôm 20-12, hơn 100.000 y tá tại Anh tham gia đình công lớn thứ hai trong vòng 1 tuần. Đây đều là các cuộc đình công lớn nhất trong lịch sử hơn 106 năm của Hiệp hội Y tá Hoàng gia Anh trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát tại nước này đã vượt mức 10% trong nhiều tháng qua, cao nhất trong hơn 4 thập niên. Thủ tướng Rishi Sunak cho biết, chính phủ chỉ có thể tăng lương cho các y tá thêm 4%, thấp hơn nhiều so với đòi hỏi tăng ít nhất là 7,5% của các công đoàn.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.