Hàn Quốc cảnh báo đình chỉ thỏa thuận quân sự liên Triều

.

Ngày 4-1, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết sẽ xem xét đình chỉ thỏa thuận quân sự với Triều Tiên năm 2018 nếu Bình Nhưỡng xâm phạm không phận một lần nữa.

Yonhap dẫn lời bà Kim Eun-hye, Thư ký báo chí cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc, cho biết: “Tổng thống đã chỉ đạo Văn phòng An ninh Quốc gia xem xét đình chỉ thỏa thuận quân sự đạt được ngày 19-9-2018 trong trường hợp Triều Tiên thực hiện hành động khiêu khích khác vi phạm lãnh thổ của chúng ta”. Tổng thống Yoon Suk Yeol đưa ra cảnh báo trên sau khi được báo cáo về các biện pháp để đối phó với máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên. Ngày 26-12-2022, quân đội Hàn Quốc phát hiện 5 UAV của Triều Tiên vượt qua biên giới liên Triều. Theo bà Kim Eun-hye, Tổng thống Yoon cũng ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng phải thành lập đơn vị UAV toàn diện trong năm nay để thực hiện các nhiệm vụ đa mục đích, bao gồm giám sát, trinh sát và tác chiến điện tử, đồng thời thiết lập hệ thống để sản xuất hàng loạt UAV cỡ nhỏ khó phát hiện.

Thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018, được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, gồm các biện pháp thực chất nhằm giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Việc thỏa thuận bị đình chỉ đồng nghĩa với việc hai bên có thể dựng lại các đồn gác, thực hiện các cuộc tập trận bắn đạn thật trong vùng cấm bay và các chương trình tuyên truyền xuyên biên giới.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.