Mỹ áp dụng chính sách nhập cư mới

.

Ngày 7-1 (giờ địa phương), Mỹ trục xuất khoảng 100 người di cư Venezuela theo chính sách kiểm soát biên giới mới vừa có hiệu lực cách đây 2 ngày nhằm hạn chế làn sóng nhập cư trái phép. Dự kiến có thêm nhiều người di cư từ các nước Trung Mỹ và Nam Mỹ cũng sẽ bị trục xuất trong thời gian tới.

Theo chính sách trên, Mỹ sẽ trục xuất người dân từ Cuba, Nicaragua và Haiti nhập cư trái phép qua đường biên giới với Mexico vào Mỹ. Tuy nhiên, Washington sẽ cho phép 30.000 người dân từ 3 quốc gia này và Venezuela tới Mỹ bằng đường hàng không mỗi tháng với điều kiện nộp đơn đăng ký ở nước ngoài và chứng minh có người bảo trợ tại Mỹ. Động thái này là chương trình nhân đạo mở rộng, vì trước đây Mỹ chỉ chấp nhận người Venezuela và giới hạn tổng số người là 24.000. Những người di cư được chấp nhận thông qua chương trình nhân đạo mở rộng sẽ được phép sống và làm việc tại Mỹ trong 2 năm.

Các chính sách nhập cư mới trên được Tổng thống Biden đưa ra nhằm đáp trả những chỉ trích từ các đảng viên Cộng hòa khi số lượng người nhập cư vượt biên giới Mỹ-Mexico cao kỷ lục trong nhiều tháng qua. Ngoài ra, các sửa đổi còn nhằm xoa dịu các đảng viên Dân chủ và những người ủng hộ nhập cư. Kế hoạch trên cũng là một phần trong nỗ lực ngăn chặn lượng người vượt biên giới cao kỷ lục, giải quyết những thách thức về chính trị và nhân đạo đang đeo bám ông Biden và đảng Dân chủ kể từ khi ông bắt đầu nhậm chức Tổng thống hồi năm 2021.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.