Hơn 8 ngày sau động đất, cứu thêm 3 người ở Thổ Nhĩ Kỳ

.

Ngày 14-2, lực lượng cứu hộ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu thêm 3 người sống sót sau 198 giờ bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát. Lực lượng cứu hộ tại cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vẫn tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người còn sống sót.

Theo Reuters, thanh niên 18 tuổi tên Muhammed Cafer được giải cứu khỏi đống đổ nát của một tòa nhà ở tỉnh Adiyaman, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 14-2. Trước đó không lâu, các nhân viên cứu hộ đưa hai anh em Muhammed Enes Yeninar và Baki Yeninar ra khỏi đống đổ nát của một khu chung cư ở tỉnh Kahramanmaras lân cận.

Công tác viện trợ cho Syria có dấu hiệu khả quan. Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đồng ý để Liên Hợp Quốc (LHQ) chuyển hàng viện trợ tới Syria thông qua 2 cửa khẩu biên giới khác từ Thổ Nhĩ Kỳ trong 3 tháng tới. Ngày 13-2, Hội đồng Bảo an LHQ tiến hành họp kín thảo luận cách thức tăng cường hỗ trợ Syria sau động đất. Ngày 14-2, các máy bay mang theo 35 tấn lương thực viện trợ nước ngoài đã đáp xuống sân bay quốc tế Aleppo. Đây là chiếc máy bay đầu tiên từ Saudi Arabia hạ cánh xuống lãnh thổ Syria trong hơn 10 năm qua. Trong khi đó, Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Trung Quốc cho biết, máy bay chở hàng cứu trợ nhân đạo của nước này đã lên đường đến Syria vào sáng 14-2, và dự kiến sẽ đến Damascus ngày 15-2 (giờ địa phương).

Tính đến 20 giờ ngày 14-2, hơn 37.000 người đã thiệt mạng do trận động đất kinh hoàng. Con số này có thể tiếp tục tăng trong những ngày tới, theo Reuters. Theo ông Martin Griffiths, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách hỗ trợ nhân đạo, giai đoạn tìm kiếm và cứu hộ động đất sắp kết thúc và bây giờ là lúc hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho những người sống sót.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.