Anh - EU đạt thỏa thuận mới về Nghị định thư Bắc Ireland

.

Anh đạt thỏa thuận mới về các quy tắc thương mại thời hậu Brexit cho Bắc Ireland với kỳ vọng sẽ giúp cải thiện quan hệ với Liên minh châu Âu (EU).

Nguồn tin chính phủ Anh cho biết, ngày 27-2, Thủ tướng Rishi Sunak đồng ý các điều khoản với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen khi hai bên gặp nhau tại phía tây London. Theo nguồn tin, thỏa thuận mới dài hơn 100 trang có một số sửa đổi chính, trong đó có việc EU không yêu cầu chứng nhận đầy đủ về hải quan và sức khỏe động vật tại biên giới đối với các sản phẩm được đăng ký và dán nhãn “NI-Only” (chỉ tiêu thụ tại Bắc Ireland) từ Anh sang Bắc Ireland; EU chấp nhận nới lỏng quy định đối với cư dân Bắc Ireland nhận bưu kiện từ Anh qua đường bưu điện, dỡ bỏ hạn chế hộ chiếu thú cưng cho phép cư dân Vương quốc Anh đưa thú cưng của họ đến Bắc Ireland mà không cần hộ chiếu thú cưng như đi du lịch đến EU; sửa đổi quy định về hạn ngạch thép từ Anh sang Bắc Ireland và mức thuế dự kiến có thể lên tới 25%.

Thỏa thuận mới nhằm giải quyết căng thẳng do việc thực thi các thỏa thuận hậu Brexit năm 2020 đối với vùng Bắc Ireland của Anh và duy trì biên giới mở của nước này với Ireland, thành viên EU. Thỏa thuận này sẽ giúp tăng cường quan hệ EU - Anh với tư cách là đối tác thân thiết.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.