Anh không cho người nhập cảnh bất hợp pháp xin tị nạn

.

Ngày 7-3 (giờ địa phương), chính phủ Anh công bố luật mới, không cho phép người di cư nhập cảnh bằng con đường bất hợp pháp được xin tị nạn. Đây là bước đi quyết liệt nhằm ngăn chặn hàng chục ngàn người di cư đến bờ biển nước này trên những chiếc thuyền nhỏ không an toàn.

The Sun dẫn lời Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết, bất kỳ ai đến Anh bằng xuồng nhỏ sẽ không được xin tị nạn và sẽ bị đưa đến các nước thứ ba một cách an toàn. Đối mặt áp lực từ các nghị sĩ trong việc tìm giải pháp ngăn dòng người nhập cư vào Anh, Thủ tướng Sunak coi việc ngăn chặn các thuyền nhỏ chở người di cư là một trong số những ưu tiên hàng đầu của mình. Theo ông Sunak, những người đến Anh bằng hình thức trên sẽ không được cấp quy chế cư trú. “Đừng mắc sai lầm, nếu bạn đến nước Anh bằng con đường bất hợp pháp, bạn sẽ không thể ở lại đây”, ông Sunak nói. Ngày 10-3, ông Sunak sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để kêu gọi hợp tác song phương nhiều hơn trong việc giải quyết vấn nạn buôn lậu người qua eo biển Manche để vào nước Anh.

Theo Reuters, số người di cư đến bờ biển phía nam nước Anh tăng vọt lên hơn 45.000 năm 2022 và khoảng 90% trong số đó xin tị nạn. Theo tổ chức Refugee Council, tâm lý không hài lòng về vấn đề nhập cư ở một số khu vực đã nổi lên trong nền chính trị Anh trong thập niên qua. Theo khảo sát của YouGov tháng 11-2022, kiểm soát nhập cư trở thành vấn đề quan trọng thứ ba với cử tri Anh sau vấn đề kinh tế và khám chữa bệnh. 87% người dân cho rằng chính phủ đang xử lý vấn đề này không tốt.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.