ASEAN - Nhật Bản sắp nâng cấp quan hệ

.

Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Kao Kim Hourn cho biết, các nhà lãnh đạo ASEAN và Nhật Bản sẽ nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện tại hội nghị Cấp cao đặc biệt ở Tokyo tháng 12-2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương (1973 - 2023).
Kyodo dẫn lời ông Kao Kim Hourn ngày 6-3 cho biết, Nhật Bản thời gian gần đây đã nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ với 10 thành viên ASEAN trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đều đã nâng cấp quan hệ với ASEAN lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Tokyo đã có nhiều hỗ trợ, cam kết và hợp tác trong các lĩnh vực như hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai và an ninh hàng hải với ASEAN. Ông Kao nhấn mạnh, với việc nâng cấp quan hệ, ASEAN muốn tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như cải tiến công nghệ, giao lưu nhân dân và hợp tác văn hóa với Nhật Bản. Ông Kao hy vọng Nhật Bản sẽ cung cấp thêm nhiều học bổng cho công dân các nước ASEAN.

ASEAN đang xây dựng tầm nhìn sau năm 2025 nhằm thiết lập chương trình nghị sự mới rõ ràng, thúc đẩy hội nhập kinh tế, thích ứng với những tiến bộ công nghệ, thay đổi địa chính trị và chuyển đổi kinh tế vốn đang làm thay đổi trật tự toàn cầu hiện nay. Ngày 7-3, quan chức Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Netty Muharni nhấn mạnh: “Đây là cơ hội để ASEAN hướng tới khu vực đổi mới, năng động, thích ứng hơn và khuyến khích tăng trưởng bền vững”.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.