Kinh tế Eurozone tăng trưởng mạnh nhất trong 10 tháng

.

Tăng trưởng kinh tế ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng tốc trong tháng 3-2023 và đạt mức cao nhất trong 10 tháng, bất chấp bất ổn trên thị trường gần đây.

Theo S&P Global, chỉ số Flash PMI (dự đoán ban đầu về PMI - Chỉ số nhà quản trị mua hàng) của Eurozone đạt mức 54,1 trong tháng 3-2023, tăng so với mức 52,0 trong tháng 2-2023, phần lớn nhờ tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ. PMI trên 50 cho thấy sự tăng trưởng. Nỗi lo suy thoái đang giảm dần ở châu Âu.

Tỷ lệ lạm phát tại Eurozone vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu đề ra nhưng giá tiêu dùng đã dần hạ nhiệt trong những tháng gần đây, sau khi chạm mức cao kỷ lục 10,6% vào tháng 10-2022. Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng của S&P, cho rằng niềm tin của các doanh nghiệp được củng cố sau khi các nền kinh tế lớn nhất châu Âu công bố các số liệu tích cực. Đức và Pháp đã ghi nhận chỉ số PMI ở mức lần lượt là 52,6 và 54,0 vào tháng 3-2023.

Ông Paolo Grignani, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Oxford Economics, nhận định, số liệu PMI mới nhất cho thấy khả năng chống chịu tốt của nền kinh tế châu Âu trong ngắn hạn, bất chấp các đợt tăng lãi suất và diễn biến căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế trong nửa sau của năm có thể đối mặt nhiều thách thức.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.