Mỹ muốn ngăn người Trung Quốc mua đất nông nghiệp

.

Hàng loạt bang và nhà lập pháp liên bang của Mỹ đang xem xét các dự luật nhằm ngăn công dân Trung Quốc mua đất nông nghiệp ở Mỹ trong bối cảnh tỷ lệ người Trung Quốc sở hữu đất đai do nước ngoài nắm giữ ở Mỹ đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, các khoản đầu tư đất nông nghiệp ở Mỹ của Bắc Kinh tăng hơn 10 lần, từ 300 triệu USD năm 2009 lên 3,3 tỷ USD vào năm 2016. Điều này khiến người Mỹ vô cùng lo lắng. Hiện, không có luật liên bang nào ngăn người nước ngoài mua đất của Mỹ.

Theo Financial Times, dự luật đề xuất cấm người Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên mua đất nông nghiệp của Mỹ cho đến nay vẫn chưa được Quốc hội thông qua. Gần đây, Washington đề xuất quy tắc hạn chế người nước ngoài mua đất gần 8 căn cứ quân sự. Song, một số bang của Mỹ muốn tiến xa hơn nữa. Ông Micah Brown, thuộc Trung tâm Luật nông nghiệp quốc gia cho biết, hiện có 34 bang của Mỹ muốn hạn chế đầu tư nước ngoài vào đất đai.

Tuần trước, Thống đốc Florida Ron DeSantis ký đạo luật ngăn chặn phần lớn công dân Trung Quốc mua đất nông nghiệp. Trước đó vài ngày, thống đốc bang Montana ký luật cấm các chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân từ Trung Quốc, Cuba, Iran, Triều Tiên, Nga hay Venezuela mua hoặc thuê đất nông nghiệp. Các nhà lập pháp bang Texas cũng tranh luận về luật hạn chế một số người nước ngoài mua bất động sản nông nghiệp. Bang South Dakota dự định thành lập Ủy ban đầu tư nước ngoài (CFIUS) của riêng mình nhằm ngăn chặn  Công ty Fufeng (một nhà sản xuất thực phẩm Trung Quốc) đầu tư sản xuất gần một căn cứ quân sự ở North Dakota.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.