Quốc tế

Nga điều tra các vụ phá hoại cơ sở hạ tầng

09:28, 04/05/2023 (GMT+7)

Nga đang tiến hành điều tra các vụ phá hoại cơ sở hạ tầng xảy ra liên tiếp trên lãnh thổ nước này trong thời gian gần đây. Dù Nga không đề cập đến việc ai đứng sau vụ việc nhưng đài RT đưa tin các lực lượng Ukraine đã tăng cường tấn công bằng pháo và phá hoại trên lãnh thổ Nga trong tuần qua. 

Theo REN TV, thêm một đoàn tàu chở hàng của Nga bị trật đường ray ngày 2-5 (giờ địa phương) ở khu vực Bryansk, giáp với Ukraine và Belarus, sau khi một đoàn tàu khác lao ra khỏi đường ray một ngày trước đó tại khu vực cách Bryansk khoảng 150km. Theo thông tin sơ bộ, 20 toa xe và một đầu máy xe lửa bị trật bánh và lật.

Tiếp đến, sáng sớm 3-5, một kho nhiên liệu bốc cháy gần cây cầu quan trọng nối đất liền của Nga với bán đảo Crimea. Ngọn lửa bùng phát ở làng Taman, gần cây cầu bắc qua eo biển Kerch, nơi nối đất liền với bán đảo. Vụ cháy xảy ra vài ngày sau khi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) đốt cháy kho nhiên liệu của Nga tại cảng Sevastopol (Crimea) ngày 29-4. Moscow cáo buộc đây là cuộc tấn công của Ukraine nhưng Kiev phủ nhận. 

Trong diễn biến đáng chú ý khác, theo RT, ngày 3-5, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố đã ngăn chặn các hoạt động của mạng lưới tình báo thuộc Tổng cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, âm mưu tấn công nhằm vào quan chức cấp cao và tiến hành khủng bố ở Crimea.

FSB đã bắt 7 người bị tình nghi. Mục tiêu của nhóm nghi phạm là các nhà lãnh đạo chính quyền Crimea cùng hạ tầng vận tải ở bán đảo. Đáng chú ý, một số thiết bị nổ tự chế bị Nga thu giữ trong đợt này giống hệt với chất nổ được sử dụng trong vụ phá hoại tuyến đường sắt ở Crimea vào tháng 2-2023, làm gián đoạn giao thông trên bán đảo vào thời điểm đó.

THƯ LÊ

.