Trung Quốc xích lại gần các nước Trung Á

.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp lãnh đạo các nước Trung Á tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày 18 và 19-5 tại thành phố Tây An. Đây là sự kiện ngoại giao lớn đầu tiên mà Trung Quốc đăng cai năm nay với mong muốn tăng cường quan hệ với các đối tác có tầm quan trọng địa chiến lược với nước này.

Theo Global Times, năng lượng mới, hàng hóa và thương mại kỹ thuật số là trọng tâm trong chương trình nghị sự của cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình với lãnh đạo các nước Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan. Trung Quốc và các nước này đang tìm cách đa dạng hóa năng lượng và tăng cường hợp tác về sáng kiến carbon thấp và chuyển đổi năng lượng xanh để bảo đảm cung cấp và xuất khẩu năng lượng trong môi trường quốc tế mới. Bắc Kinh kỳ vọng các cuộc gặp cấp cao lần này sẽ là cột mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ của nước này với Trung Á. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân, lãnh đạo các bên sẽ ký các văn bản chính trị quan trọng, qua đó mở ra kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai bên.

Từ lâu, Trung Quốc coi Trung Á là khu vực quan trọng để mở rộng thương mại và an ninh năng lượng. Ðược biết, Trung Á là nơi Trung Quốc khởi xướng Vành đai và Con đường (BRI) và Bắc Kinh đã ký văn kiện hợp tác liên quan với tất cả các nước ở khu vực này trong thập niên qua. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của các nước Trung Á trong nhiều năm và kim ngạch thương mại với khu vực liên tục đạt mức cao kỷ lục. Thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và Trung Á đạt 24,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2023, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2022.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.