Các đội cứu hộ quốc tế khẩn trương đến Maroc

.

Nỗ lực tìm kiếm những người mất tích sau trận động đất kinh hoàng nhất ở Maroc trong hơn 6 thập niên vẫn tiếp tục ở những khu vực khó tiếp cận. Các đội cứu hộ từ nhiều nước đang đổ xô đến quốc gia Bắc Phi này. Tính đến 17 giờ ngày 11-9, ít nhất 2.100 người thiệt mạng và hơn 2.400 người bị thương sau thảm họa. Các chuyên gia cảnh báo số thương vong dự kiến tiếp tục tăng.

Theo Reuters, Chính phủ Maroc đã “phản hồi tích cực” trước lời đề nghị giúp đỡ từ các đội tìm kiếm và cứu hộ đến từ Tây Ban Nha, Qatar, Anh và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Ngày 11-9, đội lính cứu hỏa tình nguyện của Pháp đã có mặt tại Maroc. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định sẵn sàng hỗ trợ tối đa nếu Maroc đề nghị. Mỹ tuyên bố “sẵn sàng hỗ trợ đáng kể”, bao gồm cử các đội tìm kiếm và cứu hộ tới Maroc và viện trợ tài chính.

Ngày 10-9, Tây Ban Nha cử số lượng lớn lính cứu hộ và chó nghiệp vụ tới Maroc sau khi nhận được yêu cầu giúp đỡ chính thức từ Rabat. Qatar cũng đang điều đội cứu hộ tới quốc gia này. Tương tự, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị gửi hàng trăm nhân viên cứu hộ và hàng nghìn lều tới Maroc trong khi các nước như Thụy Sĩ, Bỉ, Ý, Ba Lan, Israel, Iraq và Jordan cam kết cung cấp mọi hình thức hỗ trợ có thể cho quốc gia này. Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế (IFRC) giải ngân hơn 1 triệu USD từ quỹ thảm họa khẩn cấp để hỗ trợ Maroc. Mạng lưới nhân đạo này cũng nhấn mạnh rằng đất nước Bắc Phi này có thể cần được hỗ trợ trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

TẤN PHÁT

;
;
.
.
.
.
.