Mỹ: 41 bang kiện Meta do tác động tiêu cực đến trẻ em

.

Ngày 24-10, 41 bang của Mỹ tổ chức kiện tập thể Công ty Meta vì cho rằng mạng xã hội Facebook và Instagram tác động tiêu cực đến trẻ em.

Theo Washington Post, vụ kiện là đỉnh điểm của cuộc điều tra kéo dài từ năm 2021 tại các bang của Mỹ liên quan đến cáo buộc rằng những nền tảng xã hội do Meta điều hành góp phần gây ra vấn đề sức khỏe tâm thần ở giới trẻ Mỹ. Chẳng hạn, trong đơn kiện dài 233 trang của bang California, Meta bị tố đã “lập kế hoạch khai thác từ người dùng trẻ để kiếm lợi nhuận bằng cách đánh lừa họ về tính an toàn và mức độ phổ biến của nội dung gây hại, đồng thời thu thập dữ liệu của họ, vi phạm luật liên bang về quyền riêng tư của trẻ em”. Bang California cho rằng, Meta cố tình triển khai các tính năng để giữ trẻ vị thành niên trên Facebook, Instagram càng lâu càng tốt, từ đó gây tổn hại đến sức khỏe của chúng.

Việc 41 bang của Mỹ cùng khởi kiện Meta đánh dấu sự đồng sức hiếm hoi của lưỡng đảng cũng như nhấn mạnh mối lo ngại của giới chức Mỹ về vấn đề mạng xã hội gây hại cho trẻ vị thành niên lớn đến mức nào. 30 bang đã đệ đơn kiện chung lên tòa án liên bang ở quận Bắc California, phần còn lại nộp lên tòa án bang ở nơi đang sống. Về phần mình, Meta bày tỏ sự thất vọng với vụ kiện, đồng thời cho biết các bang đã không làm việc với các công ty mạng xã hội để xây dựng các tiêu chuẩn phù hợp theo độ tuổi. Meta khẳng định, công ty đã phát triển hơn 30 công cụ trên các nền tảng để hỗ trợ người dùng thuộc nhóm thanh thiếu niên, và giúp phụ huynh dễ dàng quản lý hoạt động trực tuyến của trẻ em hơn.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.