Mỹ lần đầu mua hải sản Nhật Bản để cấp cho quân đội

.

Ngày 30-10, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel cho biết, Mỹ lần đầu mua hải sản của Nhật Bản để cung cấp cho các binh sĩ đồn trú, động thái được cho là nhằm hỗ trợ đồng minh châu Á ứng phó với lệnh cấm của Trung Quốc sau khi Tokyo xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý ra biển.

Reuters dẫn lời Đại sứ Emanuel cho biết, Washington sẽ xem xét rộng hơn cách hỗ trợ để giúp Nhật Bản bù đắp thiệt hại từ lệnh cấm mà ông gọi là một phần của “cuộc chiến thương mại”. “Đây sẽ là hợp đồng dài hạn giữa lực lượng vũ trang Mỹ và ngành ngư nghiệp ở Nhật Bản”, Đại sứ Emanuel nói. Đơn hàng đầu tiên này chỉ là một phần rất nhỏ so với đơn hàng mà Nhật Bản xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm ngoái. Tuy nhiên, ông Emanuel cho biết, số lượng đơn hàng sẽ gia tăng, qua đó giúp cung cấp thực phẩm cho các binh sĩ đồn trú, trên các tàu, cũng như bán tại các cửa hàng, nhà hàng tại các căn cứ quân sự.

Trước đó, Trung Quốc áp lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Nhật từ ngày 24-8, thời điểm Tokyo bắt đầu xả nước nhiễm xạ đã xử lý từ nhà máy Fukushima ra biển. Kyodo dẫn thông báo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, việc xả thải vẫn đang tiến triển theo kế hoạch và không có bất kỳ lo ngại kỹ thuật nào. Giới hạn nồng độ tritium trong nước thải này thấp hơn 7 lần so với mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới đối với nước uống.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.