Trung Quốc hạ thủy tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa dẫn đường đầu tiên

.

Ngày 25-10, Reuters dẫn báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc về quân đội Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã hạ thủy các tàu ngầm trang bị tên lửa dẫn đường chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên, đưa Trung Quốc vào danh sách các nước sở hữu loại vũ khí tối tân này cùng với Nga và Mỹ.

Báo cáo là sự xác nhận rõ ràng đầu tiên rằng các tàu ngầm cải tiến được nhìn thấy tại các xưởng đóng tàu của Trung Quốc trong 18 tháng qua là tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường Type 093B. Tháng 5-2022, hình ảnh vệ tinh chụp nhà máy đóng tàu Huludao ở phía đông bắc Trung Quốc cho thấy, một loại tàu ngầm mới hoặc được nâng cấp, có thể có ống thẳng đứng để phóng tên lửa hành trình.

Theo báo cáo, trong ngắn hạn, Hải quân Trung Quốc “có khả năng tiến hành tấn công chính xác tầm xa nhằm vào mục tiêu trên đất liền từ tàu ngầm và tàu chiến mặt nước bằng cách sử dụng tên lửa hành trình tấn công mặt đất, đặc biệt là tăng cường khả năng triển khai sức mạnh của Trung Quốc”. Một số nhà phân tích cho rằng, Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc sẽ tích cực triển khai các tàu này như loại vũ khí bổ sung chống tàu sân bay cũng như nền tảng tấn công mặt đất, cho phép tấn công từ phạm vi lớn hơn nhiều so với các đội tàu ngầm tấn công nhỏ hơn. Ba trong số các tàu ngầm mới này có thể hoạt động vào năm tới như một phần trong kế hoạch mở rộng hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và diesel có thể lên tới 65 tàu vào năm 2025.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.