Chi tiêu quốc phòng của Nga năm 2024 cao kỷ lục

.

Ngày 14-11, trang RuNews24 đưa tin, Bộ Tài chính Nga cho biết, nước này sẽ chi tiêu cho quốc phòng và an ninh vào năm 2024 ở mức cao kỷ lục: 39% tổng ngân sách Nhà nước (tương đương 14.200 tỷ ruble).

Phần lớn số tiền sẽ được phân bổ để tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước và hỗ trợ cho các quân nhân, binh sĩ nằm trong lực lượng chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Theo đó, dự kiến 10.800 tỷ ruble (hơn 118 tỷ USD) được chi cho các dự án quốc phòng;  3.400 tỷ ruble (khoảng 37 tỷ USD) còn lại cho các hoạt động thực thi pháp luật và an ninh quốc gia. Các nhà chức trách kỳ vọng chi tiêu cho quốc phòng tăng lên giúp mở ra thêm cơ hội phát triển các loại vũ khí tiên tiến mới, đồng thời cải tiến các loại vũ khí sẵn có. Việc phân bổ ngân sách như vậy sẽ giúp nâng cao năng lực của tổ hợp công nghiệp quốc phòng, qua đó giúp GDP tăng trưởng.

Dù chi tiêu quốc phòng tăng nhưng phần lớn các khoản chi của ngân sách nhà nước vẫn rót vào các lĩnh vực khác. Theo đó, 11.200 tỷ ruble (chiếm khoảng 30,5% tổng chi tiêu ngân sách) sẽ được phân bổ cho các nhu cầu xã hội khác như giáo dục, y tế…

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.