Mỹ - Indonesia thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

.

Ngày 13-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm với người đồng cấp Indonesia Joko Widodo tại Nhà Trắng. Nhân dịp này, hai nước nâng cấp quan hệ từ đối tác chiến lược lên đối tác chiến lược toàn diện trước thềm kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao, đánh dấu giai đoạn mới mang tính lịch sử trong hợp tác song phương, cũng như tình hữu nghị.

Theo Reuters, Tổng thống Biden và Tổng thống Jokowi nhất trí về các lĩnh vực hợp tác, gồm quốc phòng, an ninh mạng, không gian, diễn tập chung và các mối đe dọa hạt nhân. Hai bên cũng sẽ hợp tác đa dạng hóa hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu; tăng cường kết nối kỹ thuật số ở các vùng nông thôn Indonesia; đầu tư vào các doanh nghiệp mới nổi của Indonesia; triển khai quan hệ đối tác du lịch; và thúc đẩy đầu tư tư nhân từ Mỹ.

Về khí hậu, Mỹ sẽ công bố các hoạt động hợp tác với Indonesia về thu hồi và lưu trữ carbon, hỗ trợ lưới điện và cải thiện chất lượng không khí. Hai nước đang nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ đối tác khoáng sản tiềm năng tập trung vào nickel để sản xuất pin xe điện (EV). Hai bên cũng có ý định mở rộng hơn nữa hợp tác trên tất cả vấn đề cùng quan tâm, trong đó có vấn đề chủ quyền, phát triển bền vững và toàn vẹn lãnh thổ.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Indonesia khẳng định, hai nước vẫn sẽ là đối tác thân thiết, cùng hợp tác để mang lại tương lai tốt đẹp hơn cho người dân hai nước và giải quyết những thách thức mới nổi của thế kỷ 21. Kể từ năm 2002, Mỹ cung cấp hơn 6,2 tỷ USD viện trợ phát triển, kinh tế, y tế và an ninh cho Indonesia. Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng yêu cầu bổ sung 172 triệu USD cho các chương trình hợp tác mới.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.