Binh sĩ Mỹ thương vong ở Jordan

.

Một loạt nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang gây áp lực với Tổng thống Joe Biden sau cuộc tấn công căn cứ của Mỹ ở Jordan khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng và trên 30 người bị thương. Đây là lần đầu tiên binh sĩ Mỹ ở Trung Đông thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas bắt đầu tháng 10-2023.

Theo Reuters, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo, ít nhất 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, hơn 30 người bị thương, trong đó một số quân nhân bị thương nặng sau khi Tháp 22, một tiền đồn nhỏ của Mỹ ở đông bắc Jordan, gần biên giới Syria, bị tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) ngày 28-1. Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, một nhóm bảo trợ cho lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shia, đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công. Tuy nhiên, Tổng thống Biden cho rằng, các nhóm tay súng cực đoan mà Iran hậu thuẫn ở Syria và Iraq đứng sau vụ việc này. Ngay lập tức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tuyên bố nước này không liên quan đến vụ tấn công.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa đã nhanh chóng chỉ trích chính quyền Tổng thống Biden vì nhiều lần phản ứng thất bại trước các cuộc tấn công khác và kêu gọi Nhà Trắng thực hiện hành động mạnh hơn trong tương lai.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Turner coi đây là kết quả trực tiếp do chính quyền không phản ứng với các cuộc tấn công trước đó, trong khi Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Marco Rubio cũng chỉ trích ông Biden vì không khiến Iran chịu hậu quả trực tiếp. Cựu Tổng thống Donald Trump cũng cho rằng “sự nhân nhượng” của ông Biden là nguyên nhân dẫn đến vụ việc. Ông Biden sẽ phải quyết định xem ông sẵn sàng đi xa đến mức nào để phản ứng trước vụ việc, song ông cần thận trọng bởi sự trả đũa của Mỹ có thể khiến xung đột ở Trung Đông tiếp tục lan rộng.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.