Indonesia chọn người kế nhiệm ông Widodo

.

Ngày 14-2, bất chấp mưa lớn khiến ít nhất 34 điểm bỏ phiếu bị ngập, hàng triệu người dân xứ vạn đảo Indonesia bắt xe buýt, đi xe máy, hoặc đi thuyền đi phà tới các điểm bầu cử toàn quốc. Với dân số lớn thứ 4 thế giới của Indonesia, đây là một trong những cuộc bầu cử lớn nhất trong năm 2024.

Những người ủng hộ ứng viên tổng thống là Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto đang tham gia một hoạt động vận động tranh cử ở sân vận động Gelora Bung Karno tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP
Những người ủng hộ ứng viên tổng thống là Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto đang tham gia một hoạt động vận động tranh cử ở sân vận động Gelora Bung Karno tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP

Theo Foreign Policy, có tới 6 triệu nhân viên bầu cử sẽ phục vụ hơn 205 triệu cử tri hợp lệ trên hàng ngàn hòn đảo trải khắp 3 múi giờ của Indonesia. Khoảng 10.000 ứng cử viên từ 18 đảng phái chính trị sẽ cạnh tranh giành một ghế trong quốc hội Indonesia với tổng số ghế 580. Đây là cuộc bầu cử có quy mô lớn hơn bất cứ cuộc bầu cử nào khác chỉ diễn ra trong một ngày trên thế giới, theo tổ chức International Foundation for Electoral Systems.

Tổng thống Joko Widodo đã phục vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp và theo quy định hiến pháp Indonesia, ông không được phép tranh cử nhiệm kỳ thứ 3. Năm nay, lần đầu tiên trong 15 năm, có 3 ứng cử viên tổng thống cùng tranh đua giành chiếc ghế quyền lực cao nhất trong hệ thống chính quyền Indonesia. Đó là Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto (72 tuổi) của đảng Gerindra; cựu thống đốc Jakarta Anies Baswedan (54 tuổi) và cựu thống đốc Trung Java Ganjar Pranowo (55 tuổi).

Cuộc bầu cử ngày 14-2 cũng được nhìn nhận như là kết quả trưng cầu ý dân về di sản chính trị của ông Joko Widodo sau hai nhiệm kỳ liên tiếp. Ông Widodo vẫn được phần lớn người dân yêu mến vì trong thời gian tại nhiệm, ông đã đưa Indonesia trở thành một trong những câu chuyện thành công lớn nhất về kinh tế ở khu vực Đông Nam Á. Ông là người đã mở ra một thời đại mà hệ thống chăm sóc sức khỏe phổ thông đến được với toàn dân. Ông cũng đã xây dựng được hơn 1.000 dặm (1.609km) đường và cao tốc, giúp Indonesia đạt tăng trưởng kinh tế khoảng 5%/năm.

Ông Prabowo Subianto tuyên bố sẽ là “ứng viên tiếp nối”, sẽ tiếp tục những chính sách đã tạo nên dấu ấn của ông Widodo, trong đó bao gồm cả những nỗ lực xây dựng một thủ đô mới vô cùng tốn kém và cam kết “không chọn bên” của ông Widodo trong cuộc cạnh tranh địa chính trị Mỹ - Trung Quốc.

Mặc dù không công khai bày tỏ ủng hộ ứng viên nào, nhưng ông Widodo đã tỏ ý đồng tình với quyết định của đảng mình (đảng Gerindra) khi chọn ông Prabowo Subianto là ứng viên đại diện tranh cử. Đáng chú ý, theo Foreign Policy, người con trai cả của tổng thống Widodo, anh Gibran Rakabuming Raka, cũng là ứng viên liên danh tranh cử với ông Prabowo. Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto được dự đoán sẽ nhận được nhiều phiếu hơn hai ứng cử viên còn lại là cựu Thống đốc Trung Java Ganjar Pranowo và cựu thống đốc Jakarta Anies Baswedan.

Tờ Guardian cho rằng, cuộc bầu cử năm nay của Indonesia sẽ được định hình bởi các cử tri trẻ dưới 40 tuổi - những người chiếm tới hơn 50% tổng số cử tri được bỏ phiếu. Các cuộc khảo sát cũng cho thấy nhóm cử tri trẻ này đặc biệt quan tâm tới các vấn đề: kinh tế, giáo dục, việc làm và tham nhũng.

Hiểu rõ tầm quan trọng của nhóm cử tri trẻ, cả ba ứng viên tổng thống đều đã nỗ lực tiếp cận họ mạnh mẽ và nhiệt tình nhất thông qua các chiến dịch vận động trên mạng xã hội, từ các phiên livestream hỏi đáp trên TikTok cho tới các đợt tặng vé xem ca nhạc. Dù vậy thời tiết xấu với mưa lớn có thể gây trì hoãn công tác tổ chức bầu cử ở Indonesia. Ủy ban bầu cử cho biết tiến độ bầu cử có thể bị chậm lại ở Demak, Central Java, Paniai, Central Papua do ngập lụt vì mưa.

Ông Prabowo gần như nắm chắc chiến thắng
Mặc dù kết quả bầu cử chính thức sẽ có trong vòng 35 ngày sau bầu cử, nhưng ngay trong chiều 14-2, sau khi các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa, các kết quả “kiểm nhanh” không chính thức của các tổ chức theo dõi bầu cử độc lập, uy tín vốn luôn cho kết quả bầu cử chính xác ở những lần trước đã được công bố.

Theo Reuters, để đắc cử, một ứng viên cần nhận được hơn 50% số phiếu bầu, trong đó có ít nhất 20% số phiếu ở một nửa số tỉnh của Indonesia. Tính đến 17 giờ ngày 14-2, theo kết quả của 4 tổ chức theo dõi bầu cử uy tín tại Indonesia (Indikator Politik, Litbang Kompas, LSI và CSIS), ứng cử viên Prabowo Subianto giành 57,03% - 59,19% số phiếu ủng hộ, bỏ rất xa hai đối thủ còn lại là Anies Baswedan và Ganjar Pranowo.

TRẦN ĐẮC LUÂN

 

;
;
.
.
.
.
.