Elon Musk mang Starlink đến Indonesia

.

Ngày 19-5, tỷ phú Elon Musk, người đứng đầu Tesla và SpaceX, đồng thời là chủ sở hữu nền tảng xã hội X, đến hòn đảo nghỉ dưỡng Bali (Indonesia) để ra mắt Starlink, dịch vụ internet vệ tinh mà Chính phủ Indonesia hy vọng thúc đẩy khả năng kết nối internet và các dịch vụ y tế ở những vùng xa xôi của quần đảo rộng lớn này.

Theo AP, trên Instagram, Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết, ông Musk đến Bali bằng máy bay riêng. Ông Musk ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink cùng với Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong buổi lễ chiều 19-5 tại trung tâm y tế cộng đồng ở Denpasar, thủ phủ của Bali. Tại đây, ông Musk cũng ký thỏa thuận với Chính phủ Indonesia về tăng cường kết nối internet trong lĩnh vực y tế và giáo dục của đất nước.

Mở rộng internet đến các vùng xa xôi

Indonesia là quần đảo rộng lớn gồm 17.000 hòn đảo trải dài trên ba múi giờ với dân số hơn 270 triệu người. Theo AP, phát biểu với các phóng viên trước buổi lễ ở Denpasar, ông Pandjaitan nói: “Các vùng xa xôi của chúng tôi cần Starlink để mở rộng các dịch vụ internet tốc độ cao, đặc biệt giúp giải quyết các vấn đề trong y tế, giáo dục và hàng hải”. Việc truy cập internet bình đẳng trên khắp đất nước sẽ cho phép người dân ở vùng sâu vùng xa tận hưởng Internet nhanh chóng như những người dân ở khu vực thành thị.

Bộ trưởng Truyền thông và Tin học Indonesia Budi Arie Setiadi trước đó cho biết, các nhà cung cấp internet địa phương, vốn dựa vào các trạm thu phát cơ sở để truyền tín hiệu, không thể tiếp cận các hòn đảo xa xôi do phạm vi phủ sóng hạn chế. Các vệ tinh của Starlink ở quỹ đạo thấp sẽ cung cấp internet tốc độ nhanh hơn với phạm vi phủ sóng toàn quốc. Tuần trước, ông Budi nói với Reuters rằng đơn vị vệ tinh SpaceX đã được cấp phép cung cấp dịch vụ internet thương mại tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á vào đầu tháng này. Starlink sẽ hợp tác với các đơn vị cung cấp truy cập mạng địa phương cung cấp dịch vụ internet cho các vùng sâu vùng xa của nước này. Starlink đã nhận được giấy phép hoạt động với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ internet cho người tiêu dùng bán lẻ và đã được phép cung cấp mạng sau khi nhận được giấy phép thiết bị đầu cuối khẩu độ nhỏ (VSAT).

Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng

Chuyến đi đến Bali lần này là chuyến thăm trực tiếp đầu tiên của tỷ phú Musk đến Indonesia và cũng là chuyến công tác đầu tiên của CEO Tesla đến Đông Nam Á. Chuyến thăm được đánh giá là sự kiện quan trọng với giới công nghệ Indonesia. Sự kiện cho thấy quyết tâm đẩy mạnh mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á của hãng này và bản thân ông Musk. Indonesia là quốc gia thứ ba ở Đông Nam Á có dịch vụ internet vệ tinh của Starlink. Trước đó, Malaysia cấp cho SpaceX giấy phép cung cấp dịch vụ internet vào năm 2023, và một công ty có trụ sở tại Philippines ký thỏa thuận với công ty này vào năm 2022.

Theo AP, Tổng thống Widodo đã thúc đẩy phát triển lĩnh vực thông tin và công nghệ kỹ thuật số, nhằm đạt được mục tiêu “Tầm nhìn Indonesia vàng 2045” của chính phủ. Indonesia hy vọng trở thành 1 trong 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới với GDP lên tới 9.000 tỷ USD.

Chuyến thăm của ông Musk diễn ra chỉ vài tuần sau khi CEO Tim Cook của Apple gặp Tổng thống Widodo vào ngày 17-4 và cho biết công ty sẽ xem xét hoạt động sản xuất ở Indonesia. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cũng đến thăm nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á vào ngày 30-4. Tại thủ đô Jakarta, nhà lãnh đạo Microsoft thông báo sẽ đầu tư 1,7 tỷ USD vào Indonesia trong 4 năm tới để xây dựng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) và đám mây, đào tạo kỹ năng cho 840.000 người dân và hỗ trợ các nhà phát triển địa phương.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.