Số phận quỹ từ thiện của tỷ phú Bill Gates sẽ ra sao?

.

Ngày 13-5, bà Melinda French Gates tuyên bố sẽ từ chức đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates - tổ chức phi lợi nhuận mà bà và chồng cũ Bill Gates đã thành lập và phát triển thành một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới trong 20 năm qua.

Chương tiếp theo cho hoạt động từ thiện

Theo CNN, Giám đốc điều hành Quỹ Mark Suzman cho biết, bà Melinda đưa ra quyết định trên sau khi suy nghĩ kỹ lưỡng, dựa trên cách mà bà muốn dành chương tiếp theo cho hoạt động từ thiện của mình. “Bà Melinda có những ý tưởng mới về vai trò mà bà muốn thực hiện trong cải thiện cuộc sống của phụ nữ và các gia đình ở Mỹ và toàn thế giới nói chung. Sau một vài năm gặp khó khăn khi chứng kiến quyền của phụ nữ được khôi phục ở Mỹ và trên toàn thế giới, bà ấy muốn sử dụng chương tiếp theo để tập trung đặc biệt vào việc thay đổi quỹ đạo đó”.

Bà Melinda cho biết sẽ rời Quỹ Bill & Melinda Gates vào ngày 7-6. Viết trên X, bà Melinda cho biết, đây không phải quyết định dễ dàng. “Tôi vô cùng tự hào về quỹ mà tôi và Bill đã cùng xây dựng, cũng như những công việc phi thường quỹ đang làm để giải quyết tình trạng bất bình đẳng trên toàn cầu”, CNN dẫn lời bà Melinda cho biết. Bà chia sẻ, theo các điều khoản trong thỏa thuận với chồng cũ về việc rời Quỹ, bà sẽ có thêm 12,5 tỷ USD để thực hiện các hoạt động từ thiện của riêng mình. Bà Melinda có kế hoạch tập trung vào thúc đẩy nữ quyền, cải thiện cuộc sống của phụ nữ và các gia đình. “Đây là thời điểm quan trọng đối với phụ nữ và các bé gái ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Những người đấu tranh để bảo vệ và thúc đẩy sự bình đẳng đang cần được hỗ trợ khẩn cấp”, bà Melinda nói.

Tỷ phú Bill Gates (68 tuổi) cảm ơn vợ cũ vì những đóng góp quan trọng của bà từ những ngày đầu quỹ được thành lập. “Tôi rất tiếc khi Melinda rời đi, nhưng tôi chắc chắn bà ấy sẽ tạo ra sức ảnh hưởng rất lớn với công việc từ thiện của mình trong tương lai”, tỷ phú Bill Gates đăng trên mạng xã hội X.

Tên gọi mới

Theo CNN, ông Suzman cho biết, sau khi bà Melinda rờ khỏi Quỹ vào ngày 7-6 tới, Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ đổi tên thành Gates Foundation và tỷ phú Bill Gates sẽ trở thành chủ tịch duy nhất của Quỹ.

Quỹ Bill & Melinda Gates được thành lập vào năm 2000, là một trong những quỹ từ thiện lớn nhất thế giới với hơn 2.000 nhân viên và tổng tài sản trị giá 75,2 tỷ USD tính đến cuối năm 2023. Tháng 1-2024, Quỹ thông báo kế hoạch chi 8,6 tỷ USD cho các hoạt động trong năm 2024. Quỹ Bill & Melinda Gates là nhà tài trợ lớn cho y tế toàn cầu, hỗ trợ các tổ chức quốc tế lớn như Liên minh vắc xin Gavi, Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Toàn cầu chống AIDS, Lao và Sốt rét. Sứ mệnh của Quỹ là cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở các nước đang phát triển, nâng cao cơ hội giáo dục và giảm nghèo bằng cách cung cấp các khoản tài trợ và hỗ trợ cho nhiều sáng kiến và tổ chức khác nhau trên khắp thế giới.

Quỹ tài trợ cho nhiều nghiên cứu về suy dinh dưỡng ở trẻ em và sức khỏe bà mẹ cũng như loại trừ bệnh bại liệt, điều trị và ngăn ngừa bệnh sốt rét; đồng thời quyên góp hàng tỷ USD để giúp nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu. Ở Mỹ, Quỹ tài trợ cho chính sách và nghiên cứu giáo dục có tác động sâu rộng, và hiện nay cam kết tăng cường hỗ trợ cho sáng kiến chống đói nghèo.

Bà Melinda và ông Bill Gates kết hôn năm 1994 và thành lập Bill & Melinda Gates vào năm 2000. Cả hai cùng điều hành Quỹ với tư cách là đối tác bình đẳng. Hai người tuyên bố ly hôn vào tháng 5-2021. Vào thời điểm đó, họ cho biết sẽ cho phép mình có khoảng thời gian đến năm 2023 để xác định xem liệu họ có thể tiếp tục làm việc cùng nhau để giám sát quỹ từ thiện khổng lồ của mình hay không. Tháng 7-2021, ông  Suzman công bố kế hoạch dự phòng để bảo đảm sự hoạt động liên tục của Quỹ. Theo đó, nếu sau hai năm, một trong hai người quyết định không thể tiếp tục làm việc cùng nhau với tư cách đồng chủ tịch, bà Melinda từ chức, ông Bill Gates sẽ nắm quyền kiểm soát.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.