.

Bài học 10 năm

Các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) được đặt ra cách đây 10 năm và kết thúc trong 5 năm tới. 2/3 chặng đường đã trôi qua, khi Liên Hợp Quốc (LHQ) kiểm điểm lại lộ trình 10 năm thì có quá nhiều vấn đề cần được giải quyết, trong đó có khoảng cách, bất đồng giữa các nước giàu và nghèo đã làm cho tiến độ thực hiện MDGs trở nên chậm lại.

Tuyên bố chung lần này mang tựa đề: “Tiếp tục giữ cam kết: thống nhất để đạt được các MDGs”. Thông điệp rõ ràng và đơn giản mà các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra tại cuộc họp cấp cao của LHQ trong 3 ngày qua là: Sẽ đạt được các mục tiêu chống đói nghèo chỉ bằng những nỗ lực gấp đôi. Nỗ lực gấp đôi chỉ trong 1/3 chặng đường còn lại là nhiệm vụ khó khăn với LHQ cũng như với nhiều quốc gia trên thế giới để hoàn thiện bức tranh tổng thể đa sắc màu MDGs. Nhưng nếu không nỗ lực, không vận dụng những bài học 10 năm qua thì các mục tiêu này chỉ là những con chữ trong văn kiện hay là những hô hào, cam kết chung chung.

10 năm qua đánh dấu những đổi thay, những biến động lớn trên thế giới. Chiến tranh, xung đột, thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng tài chính… đã tác động đáng kể đến tiến trình thực hiện MDGs, khiến không ít quốc gia tỏ ra bi quan về mục tiêu giảm 1/2 số người cực nghèo vào năm 2015. 5 năm tới cũng dự báo những đổi thay, những biến động không kém. Song, những cam kết mới, việc thực hiện hiệu quả, tăng cường hành động cụ thể ở tất cả các nước thành viên đối với các vấn đề trong nước và quốc tế được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thành MDGs.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng, MDGs là các lời hứa của các lãnh đạo trên thế giới và lời hứa đó phải được thực hiện. Tuy nhiên, để nói và làm thống nhất thì phải đương đầu với hàng loạt bài toán - những vấn đề được rút ra trong 10 năm qua: Thu hẹp khoảng cách giữa các nước giàu và nghèo, khôi phục kinh tế sau khủng hoảng tài chính, đối thoại và hợp tác trên cơ sở bình đẳng… Một số lãnh đạo ở thế giới đang phát triển đã gọi việc cải cách nền kinh tế quốc tế là không công bằng và chỉ mang lại lợi ích cho các nước giàu mà bỏ qua các nước nghèo.

Không ai phủ nhận sự nỗ lực của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon trong việc kêu gọi sự nhiệt tình và thiện chí cũng như sự thống nhất từ tầm nhìn đến hành động của các quốc gia, nhưng một mình ông không thể mang những quang gánh nặng.        

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.