.

Các nhóm khủng bố kêu gọi thánh chiến chống Indonesia

Indonesia tiếp tục là mục tiêu tấn công của các phần tử khủng bố. Sau khi Cơ quan chống khủng bố quốc gia liên ngành (BNPT) ra mắt hôm ngày 7-9, các cuộc tấn công nhằm vào các phần tử khủng bố do lực lượng này thực hiện đã được triển khai nhanh chóng.

Lực lượng chống khủng bố được Mỹ hậu thuẫn của Indonesia đã bắn hạ ba nghi can và bắt 15 tên khác trong các chiến dịch truy quét ngày 19-9 trên đảo Sumatra, như một phần trong các cuộc điều tra đang diễn ra đối với hoạt động cướp ngân hàng và hành động liên quan đến khủng bố. Cảnh sát Indonesia cho biết  lực  lượng chống khủng bố đã nổ súng và bắn hạ 2 tay súng khi những tên này dùng phụ nữ và trẻ em làm lá chắn sống sau khi lực lượng an ninh bao vây một ngôi nhà tại Tanjung Balai, tỉnh Bắc Sumatra. Tên khủng bố thứ 3 bị tiêu diệt trong một vụ đột kích khác. Các chiến dịch trên cũng đã giúp phát hiện 3 kg thuốc nổ TNT và nhiều vũ khí, kể cả súng trường tấn công.

Để trả thù, ngày 22-9, hơn 12 tay súng đi xe máy đã tấn công một đồn cảnh sát ở miền Tây Indonesia, giết chết 3 cảnh sát. Đồn cảnh sát trên nằm cách 2 km địa điểm nơi cuối tuần cảnh sát bắt và tiêu diệt nhiều thành viên của nhóm vũ trang còn liên quan đến những vụ cướp ngân hàng bằng vũ khí trong khu vực để gây quỹ tiến hành các vụ tấn công. Người phát ngôn cảnh sát cho biết các tay súng này được cho là có liên quan tới nhóm vũ trang ở miền Bắc đảo Sumatra, vốn điều hành một trại huấn luyện tại Aceh, và đã âm mưu thực hiện một cuộc đảo chính chống lại Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono.

Tiếp theo các hành động đó, ngày 24-9, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, Tướng Bambang Hendarso Danuri, cho hay các nhóm khủng bố ở Indonesia đã lập kế hoạch mời các phần tử khủng bố từ Afghanistan, Pakistan và Iraq tham gia hoạt động chống phá trong nước. Ông Danuri nói rằng các hoạt động khủng bố ở Indonesia có thể sẽ được tiến hành bởi những nhóm vũ trang được huấn luyện kỹ và sẵn sàng liều chết, nhằm gây hoảng loạn trong dân chúng trước khi chúng công khai tấn công các cơ sở quân sự hoặc các đồn cảnh sát.

Các phần tử khủng bố tại Indonesia đều được đào tạo từ các trung tâm ở Afghanistan, Pakistan và đảo Minđanao của Philippines. Gần đây, chúng đã mở các trung tâm huấn luyện tại Poso, Maluku và tiến hành tuyển mộ người. Theo ông Danuri, để đối phó với nguy cơ trên, Indonesia cần thành lập ngay một đơn vị đặc nhiệm, phối hợp giữa quân đội (TNI) và BNPT để trong trường hợp cần thiết có thể huy động cả đơn vị đặc biệt của Lục quân Indonesia (Kopassus).

Ông nhận định trong tương lai, khủng bố sẽ trở thành kẻ thù chung và không thể coi nhẹ. Trong 10 năm qua, đã có 298 người chết và 838 người bị thương, trong đó có 19 cảnh sát thiệt mạng và 29 cảnh sát bị thương, trong các vụ khủng bố ở Indonesia. Gần đây nhất, bọn khủng bố đã tiến hành cướp ngân hàng tại tỉnh Bắc Sumatra, lấy đi 400 triệu rupiah để gây quỹ cho các hoạt động khủng bố khác của chúng.

Diễn biến có liên quan, Hãng tin ABC (Australia) ngày 24-9 dẫn tin từ Indonesia cho biết Lực lượng đặc biệt của Indonesia (Kopassus) và Lực lượng đặc nhiệm Australia (SAS) sẽ sớm tổ chức một cuộc tập trận chống khủng bố trên đảo Bali. Được biết, các sĩ quan chủ chốt của lực lượng đặc nhiệm hai nước đã tới Denpasar, thủ phủ đảo nghỉ dưỡng Bali, vài ngày trước và họ đang tiến hành các hoạt động điều phối và chỉ huy.

Cuộc tập trận chống khủng bố này sẽ diễn ra tại một số địa điểm ở Bali. Trưởng Ban thông tin của Quân khu IX, Trung tá Kadek A Atmawijaya, cho biết hiện vẫn chưa biết đích xác tình huống tập trận giả định, nhưng cuộc tập trận này sẽ trải dài trên phạm vi từ quảng trường Nitimandala Renon của Denpasar và kết thúc tại sân bay quốc tế Ngurah Rai. Theo đánh giá, các mối đe dọa khủng bố không có dấu hiệu dịu đi, đặc biệt là tại Indonesia, trong bối cảnh các tổ chức khủng bố đã tăng cường hoạt động trong thời gian gần đây và cảnh sát sẽ tiếp tục phát giác các âm mưu tấn công khủng bố lớn hơn trong tương lai. Tư lệnh Cảnh sát Indonesia, Tướng Bambang Hendarso Danuri, nhấn mạnh Indonesia và Australia nằm trong danh sách các địa bàn hoạt động của khủng bố, trong đó Indonesia cũng được coi là mục tiêu tấn công. Đây là một thách thức lớn cho BNPT và cả hệ thống bảo vệ pháp luật của nước này.

Nguyên Châu

;
.
.
.
.
.