.

Câu chuyện Chile

Cái tên Chile trong những ngày này được thế giới nhắc đến với sự ngưỡng mộ qua câu chuyện xúc động và nhân văn. Lòng quả cảm của 33 thợ mỏ, sự chung tay của cả cộng đồng, tinh thần đầy trách nhiệm của các quan chức hàng đầu, trong đó nổi bật là Tổng thống Sebastian Pinera, sẽ còn được nhắc đến như một bài học giá trị và bi tráng khi đối mặt với tai nạn, thảm họa. 

Chỉ mới lên nắm quyền vào đầu năm nay, nhưng Tổng thống Pinera đã chứng minh với những cử tri về sự hết lòng vì dân của mình. Ông Pinera có mặt tại khu hầm mỏ ngay từ ngày 23-8 để tuyên bố các thợ mỏ vẫn còn sống, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực để tạo nên điều kỳ diệu. Với ông, sự sống của từng người trong số 33 thợ mỏ vô cùng quan trọng. Bởi thế, trong khoảng cách mong manh giữa sự sống và cái chết, thậm chí trong lúc tưởng như không tìm thấy ánh sáng nào cho sự sống của 33 con người ở bên dưới lòng đất, nhà lãnh đạo Chile vẫn khẳng định rằng,
 
Chính phủ không đầu hàng. Trong quá trình giải cứu, người ta vẫn luôn thấy sự có mặt của vị Tổng thống này. Ông không đến hiện trường để khảo sát, để đơn thuần động viên nhân viên cứu hộ và người thân của các thợ mỏ. Ông túc trực tại hiện trường, hồi hộp dõi theo chiếc khoang Phượng Hoàng, rồi vui mừng trào dâng ôm hôn lần lượt từng người được đưa lên mặt đất, lắng nghe những chia sẻ của họ, như người thân của các thợ mỏ chào đón họ trở về.

Bài học mà Chile rút ra qua sự kiện có một không hai này là niềm tin, sự thống nhất và can đảm. Chính những yếu tố này đã tạo ra phép màu làm nên cuộc giải cứu hoàn hảo và kéo cả dân tộc Chile xích lại gần nhau hơn.

Trong những lần đối mặt với tai nạn, thảm họa thiên tai, các nhà chức trách vẫn thường hứng chịu chỉ trích bởi sự tắc trách hay sơ sót. Tuy nhiên, câu chuyện của Chile đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Chính phủ của Tổng thống Pinera đã huy động mọi cách, nỗ lực hết mình để đảm bảo mang lại sự sống cho trọn vẹn 33 người. Không chỉ người Chile mà cả thế giới đều từng giờ, từng phút dõi theo cuộc giải cứu ở thành phố Copiapo trong niềm xúc động đến nghẹn ngào. Bởi lẽ trước đó, hầu như không ai tin rằng, các thợ mỏ có thể sống sót sau 69 ngày trong hầm tối. Những giọt nước mắt lăn dài, những niềm vui vỡ òa, những lời cảm ơn, những cái siết tay, ôm hôn…, tất cả chan hòa đón chào một ngày hồi sinh và cuộc sống mới. Chile đã có những đêm không ngủ trong đầy ắp câu chuyện thật đẹp và ý nghĩa.

PHÚC NGUYÊN
;
.
.
.
.
.