.

Đó là hành động vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất

Cuối tuần qua, trang Web WikiLeaks lại gây ra cú sốc mới cho cộng đồng quốc tế khi tiết lộ gần 400.000 trang tài liệu bí mật quân sự của Mỹ trong cuộc chiến tranh Iraq (Trước đó WikiLeaks đã cho công bố 75.000 trang tài liệu mật của Mỹ về cuộc chiến tranh ở Afghanistan). Những trang tài liệu này đã miêu tả lại chi tiết và sinh động về những vụ tra tấn người dã man, các vụ giết hại dân thường trong cuộc chiến ở Iraq. Qua những tài liệu nêu trên, người ta có thể thấy rõ một điều đáng kinh ngạc là các tướng lĩnh Mỹ đã nhiều lần nhắm mắt làm ngơ trước những vụ tra tấn, hành hung dân thường của lực lượng liên quân cũng như của giới chức Iraq.

Đài Truyền hình Arab Al-Jazeera đã công bố các tài liệu mật của Mỹ mà trang mạng WikiLeaks có được, theo đó đã có ít nhất 109.000 người, trong đó có tới 63% là dân thường, thiệt mạng ở Iraq trong cuộc xâm lược do Mỹ phát động tính từ tháng 3-2003 tới cuối năm 2009.

Al-Jazeera đưa tin: “Các hồ sơ mật mà WikiLeaks có được tiết lộ rằng các lực lượng Mỹ đã thu thập một danh sách những người Iraq thương vong, dù họ có công khai bác bỏ việc này. Danh sách đó có 285.000 nạn nhân của cuộc xung đột, trong đó ít nhất 109.000 người bị giết hại từ năm 2003 tới cuối năm ngoái”. Al-Jazeera còn bổ sung thêm rằng 63% trong số những người thiệt mạng này là dân thường. Ngoài ra, “hàng trăm” dân thường Iraq đã bị giết hại một cách không thương tiếc tại các chốt kiểm soát an ninh của Mỹ kể từ khi Mỹ bắt đầu đưa quân vào Iraq năm 2003. Đây quả là con số thường dân thiệt mạng trong cuộc chiến tranh là vô cùng to lớn.

Có thể nói, những trang tài liệu quân sự mật của Mỹ được tiết lộ đã phần nào phác họa lại bức tranh tối tăm và ghê rợn về cuộc chiến đẫm máu cũng như sự thống khổ của người dân Iraq trong giai đoạn từ năm 2004-2009.

Cũng với danh nghĩa chống khủng bố và cố tạo ra chứng cứ giả mạo là Iraq lúc bấy giờ sản xuất vũ khí giết người hàng loạt và có liên hệ với Al-Qaeda, Tổng thống Mỹ G.W.Bush đã phát động cuộc chiến tranh thứ hai sau Afghanistan vào những năm đầu của thế kỷ XXI để lật đổ chính quyền của Tổng thống Saddam Husein. Đây là hành động vi phạm tới luật pháp và Công ước quốc tế khi Mỹ tiến hành xâm lược một quốc gia độc lập có chủ quyền. Hơn thế, máu của thường dân Iraq vô tội đã đổ, làm cho hàng trăm ngàn người bị thiệt mạng, hàng triệu người phải rời nơi cư trú đi tị nạn. Nền kinh tế Iraq bị kiệt quệ, đời sống của nhiều người rơi vào cảnh bần cùng. Trẻ em, phụ nữ và người già Iraq là nạn nhân trước tiên của cuộc chiến tranh đó. Họ đã bị đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần mà không có lời lẽ nào để biện minh cho hành động tàn nhẫn đó.

Ấy vậy mà các chính khách Mỹ và phương Tây ngay lập tức lên tiếng oán trách và phản đối WikiLeaks đã cho công bố các tài liệu mật là có hành động làm phương hại tới lợi ích an ninh quốc gia và an toàn tính mạng cho binh lính của họ?! Nhưng họ lại cố tình lãng tránh khi sự thật được phơi bày là nó đã vi phạm dân chủ và nhân quyền một cách nghiêm trọng đến nhường nào. Dư luận còn nhớ, khi phát động cuộc chiến tranh nhằm vào Iraq, Tổng thống Mỹ G.W.Bush nói rằng nước Mỹ và các đồng minh sẽ mang lại tự do cho người dân Iraq vốn lâu nay sống dưới chế độ độc tài của Tổng thống Saddam Hussein. Nhưng kỳ thực, chính quân đội Mỹ và liên quân đã đi gieo rắc chết chóc, đau thương, kìm hãm sự phát triển kinh tế-xã hội gần 10 năm qua cho quốc gia có nền văn minh lâu đời nhất thế giới này.

Bởi vậy, một số tổ chức nhân quyền quốc tế, các luật sư có tên tuổi đã lên tiếng phê phán Mỹ và các nước phương Tây là vi phạm dân chủ và nhân quyền một cách nghiêm trọng nhất. Đặc biệt, họ coi các tài liệu mật mà WikiLeaks đã cho công bố sẽ là cơ sở để kiện Chính phủ Mỹ và các nước có liên quan khi tiến hành cuộc chiến tranh nhằm vào Iraq.           

NGUYÊN CHÂU

;
.
.
.
.
.