.

Gậy ông đập lưng ông

Ngày 10-1 vừa qua, nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tới Bắc Kinh để “cài đặt” lại quan hệ giữa hai nước bị gián đoạn trong một thời gian, Trung Quốc hoặc vô tình hoặc cố ý đã cho bay thử nghiệm chiếc máy bay J-20 tàng hình đầu tiên.

Ngay lập tức các quan chức trong chính quyền  Mỹ đã đưa ra nhiều bình luận xung quanh sự kiện khá nổi bật  này. Theo các quan chức quốc phòng Mỹ thì đó là mối đe doạ thật sự cho Washington, nhưng cũng nhấn mạnh chí ít phải gần  10 năm nữa J-20 mới đưa vào sử dụng rộng rãi trong quân đội Trung Quốc. Còn việc vì sao Trung Quốc lại có công nghệ  cao để chế tạo máy bay tàng hình J-20 thì Mỹ cho rằng Bắc Kinh đã dựa trên công nghệ của Nga. Hay nói cách khác,  Mỹ ngầm ý là Trung Quốc ăn cắp công nghệ của Nga hoặc được Nga trợ giúp mới có thể làm được như vậy.

Nhưng lời phỏng đoán đó đã được phía Trung Quốc úp mở làm sáng tỏ và gây bất ngờ lớn cho Mỹ cũng như giới truyền thông quốc tế. Theo giới chức Trung Quốc mới đây đã tiết lộ chiếc máy bay chiến đấu tàng hình công nghệ cao mới J-20 - có thể là một hiểm họa lớn đối với ưu thế tối thượng trên không của Mỹ. Tuy nhiên một số công nghệ tàng hình mà Trung Quốc ứng dụng hóa ra lại chính là của Mỹ. Các quan chức quân sự ở Balkan và các chuyên gia khác cho AP biết nhiều khả năng Trung Quốc đã bắt chước một số giải pháp công nghệ trên chiếc F-117 Nighthawk của Mỹ, bị bắn hạ trên bầu trời  Serbia năm 1999.  Nighthawks là chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên trên thế giới, rất khó phát hiện bằng ra-đa.

Tuy nhiên vào ngày 27-3-1999, trong chiến dịch không kích của NATO nhằm vào  Serbia thời kỳ chiến tranh Kosovo, một tên lửa phòng không  Serbia đã bắn hạ một chiếc Nighthawks. Đây là lần đầu tiên một trong những chiếc máy bay “vô hình” bị bắn hạ. Lầu Năm Góc cho rằng những chiến thuật thông minh cùng sự may mắn đã giúp tên lửa SA-3 do Liên Xô chế tạo hạ gục chiếc máy bay này. Mảnh vỡ của máy bay rải trên một khu vực đất nông nghiệp rộng lớn, và người dân đã thu nhặt các mảnh vỡ này - một số có kích thước tương đương những chiếc xe nhỏ - để làm đồ lưu niệm. Đô đốc Davor Domazet-Loso, Tổng tham mưu trưởng quân đội Croatia thời kỳ chiến tranh Kosovo cho biết: “Vào thời điểm đó, những báo cáo tình báo của chúng tôi cho biết các đặc vụ Trung Quốc đã qua lại khu vực chiếc F-117 rơi, mua các mảnh vỡ máy bay từ nông dân địa phương. Chúng tôi cho rằng Trung Quốc đã sử dụng những vật liệu này để tìm hiểu các công nghệ tàng hình bí mật... và tái tạo lại chúng”.

Theo giới quan sát quân sự, mặc dù chiếc J-20 hai động cơ phải mất một thời gian dài nữa mới có thể đưa vào phiên chế không quân Trung Quốc, song nó có thể trở thành đối thủ của chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu F-22 Raptor của Mỹ , hậu duệ của Nighthawk và là chiếc máy bay chiến đấu tàng hình duy nhất của thế giới  hiện đang hoạt động. Còn thông tin nói trên nếu là đúng sự thật, thì hóa ra Mỹ đang chịu cảnh “gậy ông đập lưng ông”!

Nguyên Châu
;
.
.
.
.
.