.

Một Chính phủ, hai thách thức

Chính phủ của Thủ tướng Yusuf Raza Gilani đang rơi vào trạng thái bấp bênh bởi quyền quyết định số phận của Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) và tương lai chính trị của nhà lãnh đạo này lại nằm trong tay các đảng đối lập lớn.

Từ đa số bỗng trở thành thiểu số, PPP đang có nguy cơ sụp đổ bởi việc ra đi của đối tác quan trọng - Phong trào Muttahida Qaumi (MQM). Trong khi đó, Liên minh Hồi giáo (PML-N) của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif hiện có 91 ghế trong Quốc hội gồm 342 ghế và là đảng duy nhất có quyền bầu chọn Thủ tướng mới lúc này. Một đảng đối lập khác là Liên minh Hồi giáo Pakistan (PML-Q) của ông Chaudhry Shujaat Hussain chiếm 50 ghế trong Quốc hội lại vừa tuyên bố sẽ không ủng hộ Chính phủ trước nguy cơ sụp đổ.

Để cứu vãn tình thế, Thủ tướng Gilani đã thúc giục gặp gỡ lãnh đạo 2 đảng đối lập nhằm tìm kiếm sự ủng hộ với liên minh mỏng manh của ông. Song, cựu Thủ tướng Sharif chỉ dành cho người đứng đầu Chính phủ 3 ngày để nói “có” hoặc “không” với các điều kiện liên minh khắt khe mà PML-N đặt ra. Sau đó, do vụ ám sát thống đốc tỉnh Punjab Salman Taseer gây chấn động dư luận, ông Sharif gia hạn cho PPP thêm 3 ngày nữa.   

Hiện chưa có phản hồi đối với hạn chót mà ông Sharif đặt ra. Song, theo các nhà phân tích, dù có thời hạn thêm 3 ngày hay nhiều hơn nữa, việc liên minh vẫn sẽ khó khăn với Thủ tướng Gilani khi một bên là điều kiện “bắt tay” của PML-N, một bên là áp lực điều tra vụ ám sát nhân vật số hai của PPP, ông Taseer. Các chuyên gia đã dự đoán về khả năng của cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm là không tránh khỏi nhưng đương kim Thủ tướng của quốc gia Nam Á sở hữu vũ khí hạt nhân này vẫn khẳng định rằng, ông sẽ không thống nhất việc bỏ phiếu như thế, trừ khi Tổng thống yêu cầu.   

Hai thách thức lớn hiện tại với Chính phủ Gilani là làm sao giữ được đa số ghế trong Quốc hội và tiến hành điều tra thủ phạm sát hại Thống đốc tỉnh Punjab. Tuy nhiên, xem ra cả hai thách thức này đều vượt quá tầm tay của Thủ tướng Gilani và chính trường Pakistan sẽ lại trượt dài trong khủng hoảng sâu sắc.            

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.