.

Chiến lược quân sự 2011 của Mỹ có gì mới?

Theo AFP, ngày 8-2 tại Washington , Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen, đã  chính thức công bố Chiến lược quân sự quốc gia 2011.

Đây là lần rà soát lại đầu tiên kể từ năm 2004 các biện pháp và cách thức quân đội sẽ thúc đẩy lợi ích quốc gia của nước này. Chiến lược quân sự quốc gia 2011 được xây dựng trên Chiến lược an ninh quốc gia 2010 và các mục tiêu trong bản “Đánh giá Quốc phòng bốn năm” mới nhất của Mỹ. Ông Mike Mullen viết trong chiến lược này: “Sức mạnh quân sự của chúng ta đạt hiệu quả nhất khi giành được sự ủng hộ và phù hợp với các yếu tố sức mạnh khác như là một phần trong các cách tiếp cận toàn quốc gia đối với chính sách đối ngoại”.
 
Các Mục tiêu quân sự quốc gia 2011 của Mỹ nhằm đối phó với chủ nghĩa cực đoan bạo lực, răn đe và đánh bại sự xâm lược, tăng cường an ninh khu vực và quốc tế cũng như định hình lực lượng tương lai. Chiến lược trên cũng đặt trọng tâm vào việc tăng cường an ninh quốc tế và khu vực. Theo đó, Mỹ có thể đứng riêng nếu cần thiết, song chiến lược mới này coi tương lai của nó nằm trong các liên minh. Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các nước có trách nhiệm và trong các liên minh để đánh giá tình hình, xử lý các biến cố, kể cả những can thiệp khi cần thiết.  Điều đáng chú ý NATO vẫn sẽ là liên minh nền tảng, song người Mỹ sẽ hợp tác với Liên minh châu Phi, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các tổ chức khác nhằm thúc đẩy quan hệ quân sự-quân sự.

Trong khi đó, Hãng tin Kyodo (Nhật) dẫn lời Tham mưu trưởng liên quân Mỹ cho biết Washington sẽ ủng hộ sự hợp tác quân sự mạnh mẽ hơn giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trong bối cảnh xuất hiện những bất ổn ngày càng gia tăng ở  khu vực Đông Bắc Á và Đông Á. Báo cáo Chiến lược quân sự quốc gia 2011 nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc để giúp cải thiện các mối quan hệ an ninh của họ, tăng cường hợp tác quân sự và duy trì sự ổn định của khu vực”. Báo cáo Chiến lược quân sự quốc gia 2011 cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ duy trì hiện diện quân sự mạnh ở khu vực Đông Bắc Á, sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực hợp tác hòa bình quốc tế của Nhật Bản cũng như những cam kết của Mỹ với Hàn Quốc sẽ không thay đổi khi CHDCND Triều Tiên vẫn còn là mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực.

Đối với Trung Quốc, báo cáo Chiến lược quân sự quốc gia 2011của Mỹ cho biết Washington muốn tìm kiếm “mối quan hệ tích cực, hợp tác và toàn diện” với Bắc Kinh, thúc đẩy các lợi ích chung hai bên cùng quan tâm thông qua ảnh hưởng của Trung Quốc đối với CHDCND Triều Tiên để duy trì ổn định ở khu vực. Tuy nhiên, theo báo cáo Chiến lược quân sự quốc gia 2011, Mỹ vẫn tỏ ra hoài nghi về những ý đồ của Trung Quốc đằng sau sự tăng cường sức mạnh quân sự và hiện diện quân sự ngày càng tăng của nước này.

Nguyên Châu
;
.
.
.
.
.