.

Củng cố niềm tin

Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara đã bày tỏ hy vọng quốc gia này cùng Nga sẽ củng cố niềm tin trong lúc có những bất đồng xung quanh các đảo tranh chấp giữa 2 nước. Tuyên bố của ông Maehara được đưa ra trước thềm chuyến công du chính thức nước Nga vào ngày 11 và 12-2.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan mô tả việc Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến thăm đảo Kunashiri (Kunashir, theo cách gọi của người Nga) thuộc quần đảo Nam Kurils vào tháng 11 năm ngoái là “sự xúc phạm không thể tha thứ”. Còn chính ông Maehara ngày 10-2 tuy nhấn mạnh chuyến thăm sắp tới nhằm góp phần mở rộng hợp tác, củng cố tin cậy, nhưng ông đã phớt lờ lập trường cứng rắn của Nga và cho rằng, Mátxcơva không có quyền hợp pháp để giữ các đảo tranh chấp. Ngoại trưởng Maehara đã gọi Nam Kurils là một phần lãnh thổ của Nhật và dự kiến ông sẽ đề cập đến vấn đề này khi đến Mátxcơva cùng với việc hợp tác phát triển kinh tế nhằm đáp ứng lợi ích của 2 nước.
 
Tokyo khẳng định cánh cửa hợp tác kinh tế không hoàn toàn khép lại, nhưng tiến trình này lại phụ thuộc vào vấn đề tranh chấp đảo. Theo Noriyuki Shikata. người phát ngôn của Thủ tướng Naoto Kan, vẫn có chỗ cho việc mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế và năng lượng, nhưng để thực hiện được điều này, quan điểm của Tokyo là phải vượt qua vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Sứ mệnh của ông Maehara ở Mátxcơva lần này không dễ, nhất là khi Tổng thống Medvedev tuyên bố Nga sẽ đưa thêm vũ khí đến các đảo ở Bắc Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy sự hiện diện tại nơi đây. Ông chủ Điện Kremlin còn nói rằng, vũ khí mới sẽ bảo vệ các đảo - “một phần lãnh thổ không thể chuyển nhượng của Nga”.

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.