.

Cướp biển Somalia lộng hành

Tuyến vận tải biển của thế giới đi qua vùng biển ngoài khơi Somalia lại trở nên kinh hoàng đối với các thủy thủ đoàn. Trong 3 năm  từ 2008 đến 2010 đã xảy ra gần 300 vụ cướp biển, trong đó có hơn 100 tàu lớn nhỏ bị bắt và số tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu USD.
 
Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và nhiều nước Châu Á khác  đã cử  tàu chiến và lực lượng đặc nhiệm tới vùng biển này để tuần tra, giám  hộ cho các tàu  vận tải của nước mình và các nước khác đi lại an toàn. Nhiều vụ cướp biển đã bị lực lượng hải quân các nước truy lùng, bắt giữ . Tuy nhiên, các vụ cướp biển vẫn bất ngờ  diễn ra ở khu vực này. Chỉ trong 2 ngày 8 và 9-2 đã xảy ra hai vụ cướp biển gây chấn động giới vận tải hàng hải.

Hôm 8-2, Lực lượng hải quân của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết cướp biển  đã bắt một tàu chở dầu Italia cùng thủy thủ đoàn gồm 5 người Italia và 17 người Ấn Độ, ở phía Đông đảo Socotra của Yemen trên Ấn Độ Dương.

Sứ mệnh Atalanta của EU hoạt động trên các vùng biển ngoài khơi   Somalia và Vịnh Eden cho biết một chiếc xuồng chở 5 tên cướp biển đã nổ súng vào tàu chở dầu Savina Caylyn ở khu vực cách đảo Socotra khoảng 600 hải lí về phía Đông sáng 8-2. Người phát ngôn của Atalanta, Trung úy không quân Paddy O’Kennedy xác nhận tàu Savina Caylyn thuộc sở hữu của Italia đã bị bắt giữ và đang di chuyển về phía Tây, hướng về bờ biển   Somalia. Theo lực lượng lính thủy đánh bộ Italia, thuyền trưởng tàu Savina Caylyn đã cố tránh bọn cướp biển bằng cách tăng tốc, bất ngờ chuyển hướng và phun nước vào chiếc xuồng chở cướp biển, nhưng những tên hải tặc này đã sử dụng súng máy và rocket đáp trả. Theo thông tin sơ bộ, chưa có trường hợp nào bị thương vong trong vụ tấn công này. Tàu chiến Zeffiro của Italia đang tiến về địa điểm xảy ra vụ tấn công.
 
Tiếp đó, ngày 9-2, bọn cướp biển  đã bắt một tàu chở dầu đi đến Mỹ trên Ấn Độ Dương chở theo lượng dầu trị giá 200 triệu USD. Đây là một trong những vụ bắt tàu lớn nhất trong khu vực này cho tới nay. Con tàu có tên Irene SL nói trên, dài 333m - gấp 3 lần sân bóng đá, với 25 thủy thủ, chở 2 triệu thùng dầu, gần bằng 1/5 lượng dầu nhập khẩu hàng ngày của Mỹ. Chỉ huy Susie Thomson, nữ phát ngôn viên Lực lượng Hải quân Hỗn hợp đa quốc gia đang chiến đấu chống cướp biển trong khu vực, cho biết tàu Irene SL bị bắt ở vị trí cách Oman 220 dặm và có khả năng bị cướp biển   Somalia tấn công. Cục Hàng hải Quốc tế cho biết đây là siêu tàu chở dầu thứ tư bị cướp biển   Somalia bắt kể từ khi nạn cướp biển gia tăng năm 2008.

Vụ việc  tàu Irene SL  bị bắt cóc diễn ra chỉ một ngày sau khi tàu chở dầu Savina Caylyn của Italia chở theo số dầu trị giá 60 triệu USD bị bắt, làm gia tăng nỗi lo ngại của giới vận tải hàng hải rằng nạn cướp biển “đang ngày càng nằm ngoài tầm kiểm soát”. Nếu cả lực lượng chống cướp biển trên bờ và trên biển không đẩy mạnh các chiến dịch truy quét thì nguy cơ gián đoạn tuyến vận tải huyết mạch này của thế giới có thể bị ngưng trệ một cách đáng lo ngại.

Nguyên Châu
;
.
.
.
.
.