.

Nga - nhà cung cấp vũ khí thứ hai thế giới

Sau khi Liên Xô sụp đổ, nền công nghiệp quốc phòng của Nga lâm vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, Nga đã vực dậy nền công nghiệp truyền thống này và từng bước vươn lên đứng hàng thứ hai sau Mỹ để cung cấp vũ khí cho nhiều nước trên thế giới.
 
Các bạn hàng lớn của Nga như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Venezuela, Syria… mỗi năm mua nhiều tỷ USD vũ khí máy bay chiến đấu và vận tải các loại, tàu ngầm, xe tăng, hệ thống tên lửa, súng trường hạng nhẹ. Không những vậy, Nga còn cấp phép  cho Ấn Độ,  Venezuela xây dựng các nhà máy sản xuất các thiết bị, kể cả vũ khí để các nước này tự thay thế, bảo dưỡng các loại vũ khí mà Nga cung cấp. Theo số liệu công bố, năm 2010, Nga đã bán hơn 10 tỷ USD vũ khí cho các nước trên thế giới và chiếm vị trí thứ hai thế giới.

Để tiếp tục giữ vững vị trí là nhà cung cấp vũ khí lớn cho thế giới, các tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Nga đã  đẩy mạnh ký kết các hợp đồng, đưa ra nhiều loại vũ khí mới tối tân, hiện đại rất hấp dẫn các khách hàng  tại các cuộc triển lãm và quảng bá khá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Theo RIA Novosti ngày 8-2,  tại cuộc triển lãm  vũ khí “Aero India-2011”,  được tổ chức tại thành phố phía nam Bangalore (Ấn Độ) từ ngày  9  đến 13 - 2, thu hút số lượng kỷ lục của hơn 600 nhà sản xuất, nhà cung cấp và bán lẻ các loại vũ khí đến từ 63 quốc gia, thì Nga có tới 35 công ty, thuộc các tập đoàn nổi tiếng như MiG, Sukhoi, Almaz-Antei và Cục Thiết kế kỹ thuật… tham gia. Đây là thông tin vừa được tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga – Rosoboronexport tiết lộ trong một tuyên bố.

Về máy bay, theo truyền thống, Nga sẽ tranh thủ triển lãm ở Ấn Độ để quảng cáo những chiếc chiến đấu cơ MiG-35, Su-35; máy bay đào tạo chiến đấu Yak-130; hai phiên bản của máy bay vận tải Il-76MD với các động cơ khác nhau; máy bay tiếp dầu Il-78MK và chiến đấu cơ hải quân MiG-29K, MiG-29KUB.

Đáng chú ý là thủy phi cơ Be-200  rất có thể sẽ là một trong những điểm tham quan triển lãm hàng đầu của Nga do tính năng của nó rất đa dạng và giá thành hợp lý. Đây là loại máy bay có thể được sử dụng trong nhiều vai trò, từ trinh sát hàng hải, cứu hộ và chữa cháy.

Còn máy bay trực thăng, tập đoàn Rosoboronexport và hãng Trực thăng Nga có kế hoạch trưng bày máy bay trực thăng tấn công Mi-28NE, trực thăng đa năng hạng nhẹ Ka-226T và trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26. Tất cả 3 loại trực thăng này đều đang tham gia vào các cuộc đấu thầu mua vũ khí riêng rẽ hiện nay ở Ấn Độ.

Ngoài ra, tại triển lãm Aero India-2011 lần này, người xem cũng có thể tìm hiểu thông tin về những chiếc trực thăng vận tải chiến đấu Mi-35M, máy bay trực thăng do thám bằng radar Kamov Ka-31 và hai loại máy bay trực thăng đa năng Ansat, Kamov Ka-32A11BS.

Về hệ thống phòng không, triển lãm Aero India-2011 sẽ là cơ hội để Nga trình làng với thế giới  các hệ thống phòng không Tor-M2E, S-300VM, Buk-M2E và Tunguska-M1.

Nguyên Châu
;
.
.
.
.
.