.

Phụ nữ Italia lên tiếng

Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi hiện không chỉ đối mặt với cuộc quyết đấu của phe đối lập đòi hạ bệ ông, cũng như các cơ quan tố tụng đang điều tra các vụ bê bối về tình dục, mà làn sóng biểu tình đòi ông từ chức ngày càng gia tăng khắp đất nước.

Đáng chú ý là sự lên tiếng của phụ nữ Italia nhằm vào Thủ tướng Berlusconi. Ngày 13-2, hàng nghìn phụ nữ Italia tại nhiều thành phố đã xuống đường biểu tình kêu gọi Thủ tướng Berlusconi từ chức sau khi các công tố viên Milan mới đây đề nghị đưa ông Berlusconi ra tòa do bị cáo buộc dính líu vào vụ bê bối với một vũ nữ hộp đêm người Maroco tuổi vị thành niên tên là Karima El Mahroug. Những người biểu tình cáo buộc rằng bằng chứng rò rỉ từ cuộc điều tra của các công tố viên Milan đã cho thấy Thủ tướng Berlusconi “ít tôn trọng nhân phẩm của phụ nữ” cũng như đã “trả tiền để quan hệ tình dục” với cô vũ nữ nói trên.

Tại Napoli và Palermo, hàng nghìn người biểu tình đã tuần hành khắp các con phố, giương cao biểu ngữ phản đối Thủ tướng Berlusconi. Nhiều cuộc biểu tình với thành phần tham dự có cả phụ nữ lẫn nam giới cũng diễn ra ở thủ đô Roma và các thành phố khác như Milan, Bari, Trieste và Venice. Trước đó, những nhà tổ chức cho biết các cuộc biểu tình dự kiến được tiến hành tại hơn 200 thành phố trên khắp cả nước. Các cuộc biểu tình này được hai chị em nữ diễn viên điện ảnh Francesca và Cristina Comencini phát động nhằm phản đối lối sống cũng như những phát biểu của Thủ tướng Berlusconi liên quan đến phụ nữ.

Trước đó, các công tố viên tại Milan cho biết họ chính thức đề nghị đưa Thủ tướng Italia  Berlusconi ra tòa xét xử “ngay lập tức” do có liên quan đến một cuộc điều tra về quan hệ của ông với một cô gái tuổi vị thành niên.

Edmondo Bruti Liberati, Trưởng công tố viên Milan, phát biểu với các phóng viên: “Chúng tôi đã chuyển đề nghị truy tố sang tòa án”. Các công tố viên Milan hiện cáo buộc Thủ tướng Berlusconi đã quan hệ tình dục “với một số đáng kể” phụ nữ trẻ, trong đó có vũ nữ múa bụng tuổi vị thành niên người Maroco tên là Karima El Mahroug, sau các bữa tiệc tổ chức tại tư dinh ông. Họ cũng cáo buộc Thủ tướng Berlusconi đã gây sức ép “không phù hợp” với cảnh sát Milan để yêu cầu phóng thích El Mahroug khi cô này bị bắt vì phạm tội ăn cắp hồi tháng 5-2010. Ông Liberati cho biết thêm đây là vụ việc riêng rẽ, không liên quan đến các vụ khác.

Về phần mình, Thủ tướng Berlusconi khẳng định ông không hề làm bất cứ việc gì sai trái, đồng thời nói rằng ông chưa bao giờ trả tiền để quan hệ tình dục với những cô gái nêu trên. Theo ông Berlusconi, những quan tòa thuộc phái cánh tả đang hành động vì động cơ chính trị nhằm tìm cách hạ bệ ông.

Đây là một trong nhiều thách thức nữa mà Thủ tướng Berlusconi phải đương đầu. Liệu lần này Thủ tướng Berlusconi có chống chọi nổi hay phải đầu hàng và rời bỏ chức vụ? Nhất là khi những người xuống đường là phụ nữ Italia chống lại ông?         

Nguyên Châu

;
.
.
.
.
.