.

Sự hiện diện AL- QAEDA tại LIBYA?

Dưới  một góc nhìn khác thì những diễn biến bất ổn tại Libya những ngày qua, không chỉ đơn thuần là cuộc nổi dậy của dân chúng chống lại chính quyền do nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi  đứng đầu ở quốc gia này suốt 41 năm qua, mà lợi dụng tình hình đó, tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã ra tay can thiệp.

Theo một tuyên bố do Tổ chức Giám sát tình báo SITE đưa ra ngày 24-2, nhánh khủng bố Al-Qaeda tại Bắc Phi Islamic Maghreb (AQIM) đã tuyên bố sẽ làm tất cả những gì có thể trong khả năng của mình để hỗ trợ cuộc nổi dậy chống nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.  Theo SITE, tuyên bố của AQIM đăng trên các diễn đàn thánh chiến hôm 23-2 có đoạn: "Chúng tôi sẽ làm mọi cái có thể để giúp các bạn, với sức mạnh từ thánh Allah, vì cuộc chiến đấu của các bạn là cuộc chiến đấu của tất cả những người Hồi giáo kính trọng Thánh Allah và sứ giả của Ngài ... Chúng tôi tuyên bố ủng hộ và hỗ trợ cuộc cách mạng ở Libya trước những đòi hỏi chính đáng của họ, và chúng tôi xin bảo đảm với người dân Libya rằng chúng tôi sẽ sát cánh với các bạn và sẽ không để các bạn thất vọng". AQIM ca ngợi sự thành công của những cuộc nổi dậy chống chế độ tại Ai Cập và Tuynidi, đồng thời cảnh báo đã đến lúc để "tên lừa đảo, độc ác và nhẫn tâm" Gaddafi phải gánh chịu kết cục tương tự.

Trong một cuộc họp với đại sứ các nước EU ở thủ đô Tripoli của Libya, Thứ trưởng Ngoại giao nước này Khaled Khaim cho rằng tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã thành lập một tiểu vương quốc Arab Hồi giáo ở Derna, miền Đông Libya do cựu tù nhân Mỹ ở Vịnh Guantanamo Abdelkarim al-Hasadi đứng đầu. Thứ trưởng Khaim nói: "Họ có một đài phát thanh phát trên sóng FM và bắt đầu áp đặt quy định burqa (phụ nữ đội khăn trùm từ đầu đến chân) và hành quyết những người từ chối hợp tác với họ". Ông Khaim còn cho biết Hasadi có một viên Trung úy, "cũng là thành viên của Al-Qaeda tên là Kheirallah Baraassi" ở Al-Baida. Derna là thủ phủ tỉnh Derna thuộc khu vực Cyrenaica, cách Thủ đô Tripoli của Libya khoảng 1.250km về phía Đông. Al-Baida nằm cách Derna 100km về phía Tây.

Ngay chính Mỹ và phương Tây cũng đang nhận ra những sai lầm của mình khi nhúng tay vào can thiệp các sự kiện tại Trung Đông và Bắc Phi, nhưng đã vượt tầm kiểm soát làm cho tình hình ngày càng trở nên nguy hiểm. Thủ tướngAnh David Cameron ngày 22-2 thừa nhận Anh và Mỹ đã góp phần vào tình trạng bất ổn ở Trung Đông bằng cách ủng hộ các chính phủ độc tài, nơi nhân quyền bị đàn áp. Báo chí các nước Trung Đông dẫn lời ông Cameron, đang ở thăm một loạt nước  trong khu vực này, phát biểu trước Nghị viện Kwait đã cho rằng các cuộc biểu tình của dân chúng đang lan rộng ở Trung Đông cho thấy phương Tây đã sai lầm trong việc ủng hộ các nhà độc tài và chế độ áp bức dân chúng.
 
Ông Cameron nói: “Lịch sử đang tràn qua các nước láng giềng của các bạn. Đây không phải là kết quả của sức mạnh và bạo lực, mà là do người dân tìm kiếm quyền lợi của họ, và trong hầu hết các trường hợp họ hành động hòa bình và can đảm”. Anh và các nước phương Tây bấy lâu vẫn ủng hộ Hosni Mubarak, nhà lãnh đạo vừa bị lật đổ trong các cuộc biểu tình ở Ai Cập. Phương Tây cũng chống lưng cho các thể chế độc tài ở Vùng Vịnh mà không nỗ lực thúc đẩy các đồng minh tiến hành cải cách theo hướng dân chủ. Ông Cameron cho rằng cách tiếp cận nói trên là sai lầm và phản tác dụng.

Sự xuất hiện ngày càng rõ ràng vai trò của Al-Qaeda ở Libya cho thấy các biến cố chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi mà Mỹ và phương Tây can thiệp đang trở thành yếu tố lợi bất cập hại. Cái điều họ mong muốn đâu chưa thấy, chứ  việc Al-Qaeda kiểm soát  ở miền Đông Libya  và do cựu tù nhân Mỹ ở Vịnh Guantanamo Abdelkarim al-Hasadi đứng đầu sẽ trở nên nguy hiểm vô cùng.

Biết đâu câu chuyện “gậy ông lại đập lưng ông” trong trường hợp này cũng nên!?

Nguyên Châu
;
.
.
.
.
.