.

Nhật Bản lo ngại Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng

Việc gia tăng chi phí quốc phòng của Trung Quốc trong những năm gân đây làm  cho các nước như Mỹ, Australia và các nước láng giềng của Bắc Kinh tại Châu Á phải cảnh giác.

Theo các nguồn tin nước ngoài, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ tăng 12,7% trong năm 2011 lên 601 tỷ nhân dân tệ (tương đương 91,7 tỷ USD). Phát biểu tại một cuộc họp báo mới đây, người phát ngôn Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC - Quốc hội), ông Lý Triệu Tinh cho rằng mức chi phí này “tương đối thấp” so với các nước khác trên thế giới, rằng “mức chi này chỉ tương đương 6% tổng ngân sách quốc gia và điều đó không gây đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào”.

Tuy nhiên, quốc gia láng giềng, ngoại trưởng Nhật bản Seiji Maehara đã bày tỏ sự lo ngại trước việc Trung Quốc gia tăng chi tiêu quốc phòng, ông nói đây là một mức tăng lớn và Nhật Bản không thể không lo ngại về việc khoản gia tăng chi phí quốc phòng này. Còn chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano cũng lên tiếng kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn trong việc tăng cường sức mạnh quân sự và yêu cầu Bắc Kinh minh bạch hơn trong các chính sách quân sự và quốc phòng thông qua một loạt trao đổi giữa hai nước.

Trong diễn biến khác, tờ Nikkei của Nhật Bản cho biết Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc đã hạ thủy tàu tuần tra Hải Giám 50 vào hôm 2-3. Đây là tàu tuần tra đầu tiên của Trung Quốc có trọng tải trên 3.000 tấn hoạt động trên biển Hoa Đông.Theo kế hoạch, Hải Giám 50 sẽ được phiên chế về Chi cục Đông Hải chuyên quản lý vùng biển Hoa Đông trong tháng 6-2011. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cũng đang có kế hoạch trang bị thêm từ 3-5 tàu tuần tra ngư nghiệp trọng tải trên 3.000 tấn trong vòng 5 năm tới. Theo nhận định của tờ Nikkei, động thái này cho thấy Trung Quốc vẫn đang tiếp tục quá trình củng cố sức mạnh để bảo vệ vùng biển, trong đó nhiều khả năng Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hoạt động ở khu vực gần với quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) tranh chấp với Nhật Bản.

Nguyên Châu
;
.
.
.
.
.