.

Vòng xoáy bạo lực

Báo chí ở Pakistan ngày 3-3 đã đồng loạt cảnh báo về tình trạng bạo lực gia tăng bởi làn sóng Hồi giáo cực đoan sau khi Bộ trưởng các dân tộc thiểu số bị ám sát một ngày trước đó.

Việc ông Shahbaz Bhatti thiệt mạng ngay tại thủ đô Islamabad đang đe dọa đến sự ổn định trong tương lai đối với quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và là đồng minh chiến lược của Mỹ trong cuộc chiến Afghanistan. Cũng tại nơi đây, các chính trị gia thế tục của Pakistan đang rơi vào tình thế nguy hiểm trước làn sóng bạo lực tôn giáo trong xã hội. Ông Bhatti phản đối luật chống báng bổ Hồi giáo hà khắc và gây nhiều tranh cãi. Luật này tuyên án tử hình với bất kỳ ai phỉ báng Hồi giáo nhưng vị chính khách 42 tuổi cho rằng, luật đã bị lạm dụng để trấn áp các tôn giáo khác.    

Vụ việc làm người ta nhớ đến trường hợp thống đốc tỉnh Punjab, ông Salman Taseer, bị chính vệ sĩ của mình bắn chết hồi tháng 1 vừa qua. Thống đốc Taseer cũng có tiếng nói tương tự phản đối luật chống báng bổ Hồi giáo và từng bị các chiến binh Hồi giáo cực đoan đe dọa.

Trong khi thế giới và Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari chỉ trích vụ ám sát, phản ứng của Chính phủ Pakistan xét cho cùng vẫn trở nên yếu ớt khi chỉ 2 tháng đã có 2 vị quan chức cấp cao bị ám sát. Các nhà chức trách tiến hành thẩm vấn hơn 20 nghi can khác, nhưng không ai có thể bảo đảm sẽ không xảy ra vụ ám sát thứ ba hay thứ tư nào nữa ở đất nước có 185 triệu người này. Theo báo Daily Times, vụ giết hại ông Bhatti một lần nữa cho thấy Pakistan đang nhanh chóng rơi vào một xã hội bạo lực. Những tờ rơi của Al-Qaeda và Tehrik-i-Taliban, một chi nhánh của Taliban tại Pakistan, đã được tìm thấy tại hiện trường. Tehrik-i-Taliban cũng công khai thừa nhận thực hiện vụ việc, như lời tuyên chiến với Chính phủ Islamabad.
Thách thức đang đặt ra đối với Đảng Nhân dân quyền lực Pakistan nắm quyền (PPP). Báo này cho rằng, đây không phải là lúc e sợ bạo lực mà là thời điểm thực thi luật và không đầu hàng trước Hồi giáo cực đoan.

VĨNH AN
;
.
.
.
.
.